Bệnh sùi mào gà ở miệng có những biểu hiện như thế nào?

Bệnh sùi mào gà ở miệng, lưỡi là một trong số các loại bệnh xã hội hiện nay có tỷ lệ người mắc phải không kém gì bệnh sùi mào gà ở bộ phận sinh dục. Nếu các nốt mụn sùi mào gà mọc ở miệng, lưỡi mà không được chữa trị sẽ gây ra nhiều đau đớn, khó chịu cho người bệnh. Vậy bệnh sùi mào gà miệng lưỡi có hình ảnh, biểu hiện, nguyên nhân gây bệnh và cách chữa trị như thế nào sẽ được các bác sĩ phòng khám Đa khoa Thái Hà đưa ra lời giải đáp cụ thể qua nội dung bài viết dưới đây.

Tổng quan về sùi mào gà ở miệng (lưỡi)

Có thể nói, sùi mào gà là căn bệnh xã hội không quá xa lạ gì với chúng ta, tuy nhiên số lượng người mắc bệnh sùi mào gà ở miệng, sùi mào gà ở lưỡi lại chiếm tỷ lệ nhỏ, và nguyên nhân lây bệnh chủ yếu là do virus HPV.

Bệnh sùi mào gà ở lưỡi, miệng là tình trạng xuất hiện các mụn có sùi có sinh dục có thể chỉ là những nốt mụn nhỏ li ti có hình dạng như hoa súp lơ hoặc mào gà trong khoang miệng, môi, lưỡi, cổ họng kèm theo cảm giác đau rát cực kỳ khó chịu.

Bệnh sùi mào gà ở miệng, lưỡi cũng giống như bệnh sùi mào gà, bệnh nhân cũng phải trải qua thời gian ủ bệnh trung bình kéo dài từ 2 – 9 tháng. Hầu như trong khoảng thời gian này, người bệnh không thể phát hiện bất cứ triệu chứng nào trong thời gian này, chỉ đến khi phát bệnh thì các triệu chứng mới mới thể hiện rõ rệt.

Biểu hiện sùi mào gà ở miệng (lưỡi) 

Sau khi virus HPV xâm nhập vào cơ thể và có thời gian ủ bệnh từ 2 – 9 tháng. Bệnh nhân bắt đầu xuất hiện một số triệu chứng bệnh sùi mào gà ở miệng và triệu chứng sùi mào gà ở lưỡi rõ rệt, cụ thể như sau:

Ở giai đoạn đầu: Biểu hiện bệnh sùi mào gà ở miệng, lưỡi sẽ xuất hiện những mảng nhỏ có màu đỏ hoặc là màu trắng ở các vị trí bên trong khoang miệng như: Môi, lưỡi, lợi, hoặc bên trong má. Dấu hiệu sùi mào gà ở lưỡi ở thời kỳ này bệnh chưa gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống người bệnh và dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý thông thường như nhiệt miệng, viêm họng,...

Ở giai đoạn 2: Bệnh chuyển sang giai đoạn tiếp theo, người bệnh sẽ có những biểu hiện sùi mào gà ở miệng, lưỡi như: Trên cơ thể người bệnh sẽ xuất hiện các mảng sần sùi có hình như sùi mào gà hoặc súp lơ nhỏ, có màu trắng hoặc màu đỏ nhạt, thường mọc đơn lẻ hoặc tạo thành một mảng lớn, bề mặt mềm, không gây ngứa, không đau, chạm vào dễ bị xây xước, có thể chảy mủ và máu.

Ở giai đoạn 3: Đây là giai đoạn nặng, bệnh nhân bị mắc bệnh sẽ có triệu chứng bệnh sùi mào gà ở miệng lưỡi đau rát, đau họng, khoang miệng sưng thấy đỏ và đau khi ăn hoặc nuốt nước bọt. Nguy hiểm hơn khi người bệnh có thể bị ho ra máu nếu vùng họng bị tổn thương, bị khàn tiếng, nói chuyện gặp khó khăn và kèm theo hơi thở có mùi hôi,..

Do đó, khi bạn phát hiện những dấu hiệu bệnh sùi mào gà ở miệng lưỡi trên, người bệnh hãy đến ngay bệnh viện, phòng khám chuyên khoa da liễu để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám, tư vấn và đưa ra phương pháp điều trị kịp thời.

Nhận tư vấn giải đáp miễn phí, nhanh chóng từ Bác sĩ chuyên khoa 24/24 hoặc gọi số 0337 644 353(Tại Đây)

Hình ảnh sùi mào gà ở miệng, lưỡi, cổ họng, môi

Dưới đây là một số hình ảnh sùi mào gà ở miệng, lưỡi, cổ họng, môi mà các bạn cần chú ý:

Hình ảnh sùi mào gà ở miệng (khoang miệng)

  

Hình ảnh sùi mào gà ở lưỡi

Hình ảnh sùi mào gà ở cổ họng

Hình ảnh sùi mào gà ở môi

Xem thêm: 

Sùi mào gà ở mắt

Sùi mào gà có tự khỏi được không

Nguyên nhân gây sùi mào gà ở miệng (lưỡi)

Nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh sùi mào gà ở miệng, lưỡi là do virus HPV, có tên khoa học đầy đủ là Human Papilloma gây ra.

Theo các bác sĩ chuyên khoa phòng khám đa khoa Thái Hà cho biết, có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh sùi mào gà ở miệng, lưỡi. Có thể kể đến một số nguyên nhân gián tiếp gây bệnh chính như:

  • Do người bệnh có quan hệ tình dục bằng đường miệng và lưỡi không an toàn với người bị bệnh dẫn đến virus HPV trong dịch nhầy của họ có nguy cơ cao bám vào vết thương hở và gây bệnh.
  • Một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh sùi mào gà mở miệng, lưỡi là do hôn, khi virus của người bệnh sẽ di chuyển qua tuyến nước bọt và khiến bệnh truyền nhiễm từ người này sang người khác.
  • Bệnh sùi mào gà ở trong miệng, lưỡi có thể lây lan qua khăn mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng,..., nếu bạn dùng chung đồ cá nhân với người bị bệnh thì cũng có nguy cơ nhiễm virus này.
  • Bệnh sùi mào gà ở dưới lưỡi, miệng cũng có thể lây qua vết thương hở, khi trên cơ thể bạn có vết thương hở hay bị trầy xướng và miệng có tiếp xúc trực tiếp với người bệnh thì virus HPV sẽ tấn công và gây bệnh.

Do bệnh sùi mào gà ở miệng lưỡi rất rễ bị nhầm lẫn với viêm họng thông thường và người bệnh thường tự ý mua thuốc về điều trị mà bệnh không khỏi, thậm chí bệnh còn nặng hơn. Cho nên, trong thời gian ủ bệnh từ 2 – 9 tháng nếu như người bệnh không thể nhận biết và phòng ngừa bệnh đúng cách sẽ có khả năng lây nhiễm bệnh cho người khác.

Phương pháp xét nghiệm HPV sùi mào gà ở miệng

Hiện nay, có các phương pháp xét nghiệm sùi mào gà ở miệng sau đây:

Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu sùi mào gà ở miệng được đánh giá là cách xét nghiệm mang đến hiệu quả chính xác nhanh chóng. Đối với phương pháp này sẽ được áp dụng dành cho những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh nhưng chưa có biểu hiện rõ ràng.

Các bác sĩ sẽ tiến hành lấy máu của người bệnh đem xét nghiệm xem trong máu người bệnh có chứa virus HPV hay không. Sau khi có kết quả điều trị, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị bệnh phù hợp.

Xét nghiệm mẫu vật

Bác sĩ sẽ lấy trực tiếp mẫu vật từ cơ thể người bệnh như các nốt mụn, u nhú,.., ở miệng để tiến hành phân tích nhằm xác định xem bên trong các nốt sùi này có chứa virus gây bệnh sùi mào gà hay không. Xét nghiệm mẫu vật cũng có thể giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh đang ở giai đoạn nào, sau đó đưa ra kết luận và tiến hành điều trị.

Xét nghiệm dịch

Có nhiều trường hợp virus gây bệnh sùi mào gà ở miệng có thể lưu trú trong tinh dịch của người bệnh như dịch niệu đạo ở nam giới và dịch âm đạo ở nữ giới. Những trường hợp này sẽ được bác sĩ yêu cầu lấy dịch người bệnh để tiến hành xét nghiệm.

Nhận tư vấn giải đáp miễn phí, nhanh chóng từ Bác sĩ chuyên khoa 24/24 hoặc gọi số 0337 644 353 (Tại Đây)

Ảnh hưởng và biến chứng của sùi mào gà ở miệng, lưỡi

Bệnh sùi mào gà ở miệng, lưỡi nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tâm lý của bệnh nhân, có thể kể đến như:

Ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày

Sùi mào gà ở miệng lưỡi gây ra nhiều khó khăn trong việc vệ sinh chính vì thế dễ gây nhiễm trùng, sang chấn ở vùng khoang mồm. 

Các nốt sùi mào gà dễ bị chảy máu, người bệnh sẽ có cảm giác đau, vướng víu khi ăn uống khiến cho người bệnh rễ bị sụt cân, mệt mỏi, chán nản.

Gây ảnh hưởng đến tâm lý

Do các u nhú ở miệng gây mất thẩm mỹ, khiến cho người bệnh ngại gần gũi và giao tiếp với những người xung quanh làm tác động trực tiếp đến chất lượng cuộc sống và công việc.

Người bệnh thường có tâm lý mặc cảm tự ti trong chuyện chăn gối vợ chồng khiến chất lượng cuộc sống giảm sút. 

Lây nhiễm bệnh sang những người xung quanh

Chất dịch và máu của người bị sùi mào gà ở miệng có chữa virus HPV và hoàn toàn có nguy cơ lây nhiễm bệnh sang cho những người xung quanh. Do vậy, việc điều trị bệnh và tuân thủ các quy tắc phòng tránh bệnh là rất quan trọng để bảo vệ bạn và người thân.

Tăng nguy cơ mắc bệnh

Người bệnh bị sùi mào gà ở miệng nếu không được điều trị và vệ sinh đúng cách thì các nốt sùi có thể bị vỡ và chảy máu mủ bất kỳ lúc nào nếu va chạm mạnh. Khi ấy sẽ tạo điều kiện cho các loại virus, vi khuẩn khác xâm nhập truyền bệnh gây ra viêm nhiễm, bệnh lây truyền qua đường tình dục như bệnh lậu, bệnh giang mai,... thậm chí là virus gây sùi mào gà ở miệng có thể lan rộng ra các bộ phận khác. 

Biến chứng ung thư nguy hiểm

Sùi mào gà ở miệng, lưỡi, họng nếu không được điều trị kịp thời, một trong số virus 11, 16, 18 có thể gây ra ung thư ở khoang miệng như ung thư vòm họng sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Những tác hại của bệnh sùi mào gà ở miệng và lưỡi tạo ra cho người bệnh không hề nhỏ. Do đó, khi có những triệu chứng sớm của bệnh thì nên chủ động kiểm tra để có giải pháp kịp thời.

Cách chữa sùi mào gà ở miệng, lưỡi an toàn, hiệu quả

Sùi mào gà ở miệng chữa như thế nào? Hay mắc bệnh sùi mào gà lưỡi chữa như thế nào? Các chuyên gia cho biết, bệnh sùi mào gà ở miệng lưỡi thường rất khó phát hiện nhưng lại rất dễ tái phát lại sau điều trị. Do đó, cần phải lựa chọn cho đúng cách điều trị bệnh sùi mào gà ở miệng, lưỡi mang lại hiệu quả cao.

Hiện nay, điều trị sùi mào gà ở miệng, lưỡi có thể điều trị bằng những phương pháp sau đây:

Điều trị bằng thuốc

Phương pháp chữa bệnh sùi mào gà ở miệng, lưỡi bằng thuốc thường được dành cho những trường hợp nhẹ. Bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng bệnh cụ thể của người bệnh sẽ chỉ định điều trị bằng thuốc dạng uống, tiêm hoặc truyền. Thuốc có chức năng gây ức chế virus phát triển và giúp làm lành các tổn thương do bệnh gây ra.

Lưu ý: Người bệnh cần tuân thủ đúng lộ trình điều trị sùi mào gà ở miệng do bác sĩ đưa ra, không được tự ý mua thuốc về sử dụng, vì sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm khiến bệnh chuyển biến nặng thêm.

Điều trị bằng phương pháp laser, đốt điện, áp lạnh

Đối với những trường hợp bệnh nhân các nốt sùi có kích thước lớn và diện tích rộng sẽ được áp dụng những kỹ thuật ngoại khoa như laser, đốt điện, áp lạnh. Tuy nhiên, những phương pháp này sẽ không điều trị tận gốc được mầm bệnh, và gây ra nhiều đau đớn cho người bệnh, cho vết thương lớn sau điều trị và lâu lành.

Điều trị bệnh sùi mào gà ở miệng, lưỡi bằng công nghệ ALA – PDT

Phương pháp ALA – PDT chữa bệnh sùi mào gà bằng cách phá hủy những mô tổn thương bằng cách có chọn lọc và giúp giảm thiểu việc gây tổn thương cho những mô lành.

Cơ chế hoạt động của phương pháp ALA – PDT: 

Sử dụng ánh sáng quang học nhằm kích hoạt những phân tử có tính nhạy cảm với ánh sáng trong mô tổn thương, tạo ra những phân tử oxy hóa rất mạnh nhằm phá hủy virus gây bệnh sùi mào gà ở miệng, lưỡi, tránh được nguy cơ gây bệnh trở lại.

Ưu điểm: 

So với những phương pháp truyền thống thì ALA – PDT là phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà mang lại hiệu quả cao, với nhiều ưu điểm vượt trội có thể kể đến như:

  • Đối với phương pháp ALA – PDT có thể điều trị hầu hết các tình trạng bệnh sùi mào gà ở miệng, lưỡi lớn nhỏ.
  • Đây là phương pháp điều trị hạn chế tối đa dùng dao kéo nên cho những tổn thương nhỏ, có thời gian điều trị nhanh chóng, không gây đau, không để lại sẹo.
  • Giúp điều trị chính xác khu vực gây bệnh và không gây ra ảnh hưởng đến những tế bào xung quanh.
  • Điều trị bệnh dứt điểm mầm bệnh, kích thích tái tạo tế bào giúp vết thương mau hồi phục.

Nếu bạn đang băn khoăn không biết lựa chọn điều trị bệnh sùi mào gà ở miệng ở đâu uy tín, chất lượng tại Hà Nội thì có thể tin tưởng lựa chọn phòng khám đa khoa Thái Hà. Đây là một địa chỉ y tế chuyên thực hiện xét nghiệm, thăm khám và điều trị các bệnh sùi mào bằng việc áp dụng dụng các kỹ thuật hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi sẽ giúp chẩn đoán chính xác, nhanh chóng. Ngoài ra, phòng khám còn thực hiện xét nghiệm ngoài giờ hành chính, lại bảo mật thông tin người bệnh và có chi phí vô cùng hợp lý.

Hiện phòng khám đang áp dụng ưu đãi giảm giá dành cho những bệnh nhân đăng ký khám trước bằng việc gọi qua số hotline hoặc nhấp vào link chat trực tuyến sẽ nhận được mức ưu đãi:

  • Gói khám tổng quát sức khỏe chỉ với giá 320.000 đồng.
  • Giảm thêm 30% chi phí điều trị bệnh sùi mào gà ở miệng, lưỡi.

Các biện pháp phòng tránh sùi mào gà ở miệng

Bị sùi mào gà ở miệng, lưỡi tuy ít gây ra ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh, những căn bệnh này lại gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống. Để bảo vệ sức khỏe của bản thân và bạn tình, bạn nên thực hiện các biện pháp phòng tránh sau:

  • Nếu có quan hệ tình dục thì nên sử dụng bao cao su và không quan hệ tình dục qua đường miệng, đặc biệt là đối với những đối tượng như gái mại dâm, người có lối sống tính dục phức tạp.
  • Đảm bảo vệ sinh răng miệng đúng cách, thường xuyên đánh răng, súc miệng bằng nước muối sinh lý.
  • Không sử dụng đồ vật cái nhân chung như bàn trải, khăn mặt, khăn tắm, dao cạo râu,..
  • Nâng cao sức khỏe bằng việc thường xuyên luyện tập thể dục, có lối sống sinh hoạt lành mạnh và có chế độ ăn dinh dưỡng hợp lý để giúp bạn phòng tránh đc bệnh sùi mào gà và giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.
  • Cập nhật các thông tin về những kiến thức y khoa về con đường lây truyền của bệnh, từ đó chủ động phòng tránh.
  • Nên tiêm vắc xin phòng HPV là biện pháp phòng tránh hiệu quả.
  • Nên đi thực hiện khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần có thể giúp phát hiện bệnh sớm.

Bài viết trên đây là những thông tin chia sẻ của bác sĩ Phòng khám đa khoa Thái Hà về vấn đề bệnh sùi mào gà ở miệng, lưỡi. Mong rằng bạn sẽ có thêm những thông tin hữu ích để bảo vệ bản thân và những người thân của mình. Nếu còn bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc nào cần giải đáp, bạn đọc có thể nhấp vào khung chat bên dưới hoặc gọi số 0337 644 353 để được tư vấn nhanh chóng.

 

Sùi mào gà ở miệng, lưỡi: Nguyên nhân, dấu hiệu, hình ảnh, chẩn đoán và điều trị
Điểm trung bình: 7.7 / 10 ( 234 lượt đánh giá )

tư vấn

Close
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám

Captcha