Cách chữa bệnh mụn cóc sinh dục không tái phát

Hầu hết những người đã từng quan hệ tình dục không an toàn đều có nguy cơ bị mụn cóc sinh dục. Điều trị mụn cóc sinh dục thường gặp nhiều khó khăn do các mụn cóc đã mất đi hoàn toàn có thể tái phát tại một thời điểm nào đó. Dưới đây, các chuyên gia về bệnh xã hội phòng khám Thái Hà sẽ hướng dẫn đến bệnh nhân cách chữa bệnh mụn cóc sinh dục không tái phát.

bệnh mụn cóc sinh dục

Mụn cóc sinh dục còn được gọi là sùi mào gà, đây là bệnh xã hội có tốc độ lây lan nhanh do vi rút HPV gây ra. Bệnh đặc trưng bởi sự xuất hiện của các mụn nhỏ mềm, hơi nhô cao, màu xám hoặc đỏ, hình tròn hoặc đĩa dẹt ở bộ phận sinh dục của cả nam và nữ. Về sau, các mụn cóc này có thể liên kết với nhau thành các mảng lớn, sần sùi trông giống như hoa lơ hoặc mào gà. Chúng không gây ngứa ngáy hay khó chịu gì cả nhưng dễ chảy mủ và tổn thương khi bị va chạm.

Ở nam giới, mụn cóc có thể xuất hiện ở thân dương vật, bao quy đầu, lỗ niệu đạo; trong khi ở nữ giới, các mụn cóc tập trung ở môi lớn, bé, âm vật, trong âm đạo, hậu môn và cổ tử cung.

Chú ý: Mụn cóc sinh dục ở nam và nữ giới nếu không phát hiện và điều trị sớm có thể dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm như ung thư cổ tử cung và ung thư dương vật.

Cách chữa bệnh mụn cóc sinh dục không tái phát

Y học hiện nay chưa có loại thuốc hay phương pháp nào tiêu diệt được vi rút HPV trong cơ thể người bệnh. Do đó, mục tiêu của việc điều trị mụn cóc sinh dục tập trung vào việc triệt tiêu đi các triệu chứng bên ngoài, giảm thiểu tổn thương và hạn chế khả năng tái phát của bệnh. Để làm được điều này, bệnh nhân cần tuân thủ một số nguyên tắc chữa bệnh mụn cóc sinh dục không tái phát như sau:

Nguyên tắc điều trị mụn cóc sinh dục

Phát hiện và điều trị mụn cóc sinh dục càng sớm càng tốt: Ngay khi có biểu hiện bất thường ở bộ phận sinh dục, người bệnh cần đi khám ngay để việc điều trị đạt hiệu quả cao.

Kiêng quan hệ tình dục: Để tránh bệnh lây nhiễm qua lại và trở nên trầm trọng hơn, phòng trường hợp bệnh lây nhiễm cho bạn tình, bệnh nhân không quan hệ tình dục khi bộ phận sinh dục đang xuất hiện mụn cóc sinh dục.

Tuyệt đối tuân thủ lộ trình điều trị của bác sĩ: Uống đúng thuốc, đủ liều và theo đúng thời gian quy định, việc bỏ dở lộ trình điều trị nửa chừng có thể khiến cho các mụn cóc tái phát trở lại và diễn biến phức tạp hơn.

Tái khám theo lịch hẹn: Tái khám nhằm xác định vi rút HPV đã hoàn toàn được khống chế hay chưa, hạn chế khả năng tái phát của mụn cóc sinh dục.

Cách chữa mụn cóc sinh dục hiệu quả

Có hai phương pháp chính thường được áp dụng trong điều trị mụn cóc sinh dục từ trước đến nay, bao gồm điều trị nội khoa bằng thuốc và can thiệp ngoại khoa cắt đi sùi mào gà.

Điều trị mụn cóc sinh dục bằng thuốc: Bác sĩ sẽ dùng thuốc bôi để bôi lên các vị trí sùi mào gà. Bệnh nhân tuyệt đối không nên tùy tiện dùng thuốc không theo chỉ định vì khó có thể kiểm soát được mức độ tổn thương của thuốc đến lớp niêm mạc da.

Đốt điện, áp lạnh hoặc đốt laser: Phương pháp này chỉ có thể loại bỏ mụn cóc sinh dục ngoài da chứ không thể khống chế toàn diện vi rút HPV trong cơ thể.

Hiện nay, với sự ra đời của liệu pháp quang động LEEP, y học đã có một bước tiến mới trong điều trị mụn cóc sinh dục (sùi mào gà). Với thời gian điều trị ngắn, hiệu quả thấy rõ chỉ sau 8 tiếng thì các mụn sùi sẽ hoàn toàn biến mất trong vòng 3 ngày. Sau quá trình điều trị, thuốc LEEP được đưa vào cơ thể tạo khả năng miễn dịch lâu dài với virus, mụn cóc sinh dục được kiểm soát triệt để, không tái phát.    

Cách phòng tránh bệnh mụn cóc sinh dục tái phát

Sau khi việc điều trị mụn cóc coi như hoàn tất, bệnh nhân được bác sĩ tái khám và khẳng định có thể hoàn toàn yên tâm về tình trạng sức khỏe bản thân, thì để mụn cóc sinh dục không tái phát cần lưu ý những thông tin sau:

Quan hệ tình dục an toàn bằng việc sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ tình dục hoặc tốt nhất nên quan hệ chung thủy với một bạn tình duy nhất.

Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, vệ sinh bộ phận sinh dục hàng ngày, đặc biệt đừng quên khâu vệ sinh trước và sau khi quan hệ tình dục.

Hạn chế sử dụng chung vật dụng cá nhân với người bệnh, đặc biệt là những đồ vật nhạy cảm như quần lót, khăn mặt và bàn chải đánh răng…

Kiểm tra sức khỏe định kỳ thường xuyên nhằm tầm soát và phát hiện sớm các vấn đề về sức khỏe và sức khỏe sinh sản.

Duy trì lối sống lành mạnh bằng cách tập luyện thể dục thể thao hàng ngày, chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân đối, tránh xa may túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội…

Hi vọng với những chia sẻ trên đây của các bác sĩ chuyên khoa Phòng khám đa khoa Thái Hà có thể giúp bệnh nhân hiểu rõ thêm về bệnh mụn cóc sinh dục, cách chữa bệnh mụn cóc sinh dục không tái phát. Đăng ký khám bệnh, bạn hãy nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây để được hỗ trợ trực tuyến miễn phí.

Cách chữa bệnh mụn cóc sinh dục không tái phát
Điểm trung bình: 7.8 / 10 ( 181 lượt đánh giá )

tư vấn

Close
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám

Captcha