Virus HSV - nguyên nhân gây ra những căn bệnh gì?

Virus HSV gây ra bệnh gì? Herpes simplex virus còn viết tắt là HSV, là một loại virus độc hại, có thể gây ra nhiễm khuẩn vùng da cấp tính, hình thành nên các mụn nước trên nền da đỏ. Hãy cùng tìm hiểu virus HSV gây ra bệnh gì trong bài viết sau đây.

Virus HSV gây ra bệnh gì

Virus HSV gây ra bệnh gì?

Virus HSV viết đầy đủ là Herpes simplex virus gây nên bệnh viêm nhiễm ngoài da cho cơ thể. Một trong những bệnh lý điển hình mà virus HSV gây ra là bệnh mụn rộp sinh dục. HSV hiếm khi gây ra các bệnh trầm trọng hay ảnh hưởng đến thai nhi, tuy nhiên, HSV ảnh hưởng đến thẩm mỹ trầm trọng. Có hai chủng Herpes chủ yếu:

  • Herpes ở môi gây nên bởi HSV1

  • Herpes ở bộ phận sinh dục gây nên bởi HSV2 (còn được gọi là mụn rộp sinh dục).

Theo ước tính tại Pháp, số người nhiễm virus Herpes ở âm đạo là 20 triệu người trong khi chỉ có 10 triệu người nhiễm herpes miệng. Con số này chứng tỏ herpes sinh dục (mụn rộp sinh dục) thường gặp nhiều hơn so với herpes miệng. Dấu hiệu nhận biết bệnh do virus herpes (HSV) gây ra:

Sau khi xâm nhập vào cơ thể từ 2-7 ngày, herpes bắt đầu gây ra các triệu chứng khởi phát như: Xuất hiện mụn nước nhỏ, mọc thành chùm quanh miệng (herpes miệng) hoặc bộ phận sinh dục (herpes sinh dục) gây đau rát, ngứa ngáy. Sau một thời gian, chúng có xu hướng tự vỡ ra, khiến vùng da lở loét, rỉ dịch ẩm ướt.

Triệu chứng khác:

  • Cảm giác nóng rực, ngứa như kim châm nếu là herpes ở môi.

  • Ngứa ngáy, khó chịu ở vùng da nhiễm virus.

  • Đau buốt khi đi tiểu nếu là herpes ở âm đạo

Lưu ý: Virus HSV có thể sống vĩnh viễn ở cơ thể người nên các mụn rộp rất dễ tái phát tại cùng một vị trí với mức độ nặng nhẹ khác nhau, thậm chí là chuyển vị trí.

Tác hại của virus HSV?

Con đường lây nhiễm HSV chủ yếu là quan hệ tình dục với người đã nhiễm vi rút này. Ngoài ra, việc sử dụng chung vật dụng cá nhân, tạo điều kiện cho virus lây truyền, tiếp xúc với vết thương hở trên cơ thể cũng có thể nhiễm virus.

Tác hại bệnh do virus HSV gây ra:

  • Vùng da nhiễm bệnh bị lở loét, rỉ dịch ẩm ướt, bốc mùi khó chịu, quá trình tiểu tiện khó khăn, đau buốt, làm gián đoạn sinh hoạt và học tập.

  • Vùng sinh dục mà nhiễm virus HSV sẽ ra nhiều khí hư bất thường, bốc mùi khó chịu, ảnh hưởng đến quan hệ tình dục và tình yêu đôi lứa.

  • Mụn rộp sinh dục không chỉ ảnh hưởng trầm trọng đến thẩm mỹ mà nó còn gia tăng nguy cơ mắc các bệnh xã hội lây truyền khác như HIV/AIDS, lậu, giang mai…

Phòng ngừa virus HSV như thế nào?

Rửa tay thường xuyên mỗi khi đi vệ sinh, tránh sờ tay lên mắt, tránh tiếp xúc với nước bọt, dịch nhầy, máu mủ của người khác.

Quan hệ tình dục an toàn, sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ tình dục, tốt nhất là quan hệ chung thủy với một bạn tình duy nhất.

Do virus HSV sống vĩnh viễn trong cơ thể người bệnh nên tình trạng tái phát là hoàn toàn xảy ra. Đối với người đã bị nhiễm virus HSV, để sống hòa bình với loại virus này thì cần phải loại bỏ các yếu tố phá bệnh như: stress, mệt mỏi, suy giảm sức đề kháng, tiếp xúc lâu với ánh nắng.

  • Lời khuyên dành cho bệnh nhân:

Nếu bạn thấy rằng mình có thể bị nhiễm virus HSV nên đến bác sĩ khám ngay lập tức.

Bác sĩ sẽ xét nghiệm vùng tổn thương ngoài da, xét nghiệm máu… để kiểm tra sự tồn tại của virus HSV và điều trị các vấn đề ngoài da mà virus HSV gây ra trên cơ thể.

Trên đây là chia sẻ của các chuyên gia phòng khám Thái Hà về vấn đề virus HSV gây ra bệnh gì, hi vọng đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích. Mọi băn khoăn nào khác cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ đến phòng khám Thái Hà số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội theo hotline 0337 644 353 hoặc nhấp chuột vào nút Bác sĩ tư vấn dưới đây.

Bài viết tham khảo: 

Virus HSV - nguyên nhân gây ra những căn bệnh gì?
Điểm trung bình: 7.7 / 10 ( 78 lượt đánh giá )

tư vấn

Close
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám

Captcha