Virus sùi mào gà có thời gian sống bao lâu ở ngoài môi trường

Virus sùi mào gà sống bao lâu ở điều kiện bên ngoài môi trường? Virus gây bệnh sùi mào gà có tên khoa học là human papillomavirus (viết tắt HPV) có khả năng sống trong cơ thể con người trọn đời nếu không được điều trị triệt để. Tuy nhiên, khi HPV ra môi trường ngoài thì có thể sống bao lâu? Hãy cùng các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Virus sùi mào gà HPV

virus gây bệnh sùi mào gà

Virus HPV không thể tự tồn tại mà phải kí sinh trên các vật chủ sống, thường là cơ thể người, giúp cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho chúng.

Theo đó, trong cơ thể con người, chúng có điều kiện thuận lợi nhất để phát triển, chất dinh dưỡng tốt nhất với nhiệt độ phù hợp, giao động từ 30 đến 40 độ.

Các nhà khoa học đã tìm thấy tổng cộng trên 100 loại HPV có thể kí sinh trên cơ thể người. Chúng lây truyền mạnh mẽ qua nhiều con đường khác nhau.

Virus sùi mào gà sống bao lâu ở bên ngoài môi trường?

virus sùi mào gà sống bao lâu ở bên ngoài môi trường

Ngoài quan hệ tình dục thì virus sùi mào gà cũng có thể lây lan ra môi trường ngoài, rồi từ môi trường ngoài xâm nhập vào cơ thể bệnh nhân. Như vậy, sùi mào gà có tồn tại ở môi trường ngoài trong một khoảng thời gian nhất định. Vấn đề là virus sùi mào gà sống bao lâu ở bên ngoài?

Trả lời cho thắc mắc này, các chuyên gia về bệnh xã hội cho biết, virus sùi mào gà HPV khi ra khỏi môi trường ngoài sẽ bị rút ngắn thời gian đi rất nhiều. Tại môi trường ngoài có điều kiện nhiệt độ và tính chất khác nhau mà thời gian HPV tồn tại là khác nhau.  

Nghiên cứu trên toàn thế giới về sự tồn tại của virus sùi mào gà ở môi trường ngoài đã đưa ra một số kết luận như sau:

Theo Viện ung thư quốc gia Anh, HPV16 có khả năng tồn tại đến 7 ngày ở nhiệt độ phòng. Và tại ngày thứ 7, chúng mặc dù bị mất nước và yếu dần thì vẫn có 30% khả năng sống sót và lây truyền bệnh.

Bệnh viện Canada nghiên cứu về thời gian tồn tại sùi mào gà trên các thiết bị y tế đã chỉ ra, HPV tồn tại trên kẹp sinh thiết cho tỉ lệ truyền bệnh là 37%, tỉ lệ truyền bệnh ở găng tay phẫu thuật là 50%; thời gian sống của virus sùi mào gà trên máy rung sau khi một bệnh nhân bị sùi mào gà sử dụng có thời gian sống lên đến 24h.

Ngoài ra, hầu hết các nhà khoa học đều có thể dễ dàng nhận thấy trong môi trường hóa chất như xà phòng và rượu thì virus HPV sẽ chết sớm chỉ sau vài giờ.

Tư vấn miễn phí và đăng kí khám bệnh miễn phí qua nút sau đây hoặc hãy gọi điện ngay cho chúng tôi qua đường dây nóng 0337.644.353 hoặc sử dụng tiện ích chat online phía dưới.

Các con đường lây truyền của virus HPV

những con đường lây truyền virus HPV

Lây truyền trực tiếp từ người sang người qua các tiếp xúc trực tiếp trong quan hệ tình dục. Tất cả các hình thức quan hệ tình dục như quan hệ tình dục qua đường sinh dục thông thường, quan hệ qua hậu môn và quan hệ bằng miệng đều có thể là nguyên nhân khiến cho HPV lây lan từ người này sang người khác.

Việc sử dụng chung vật dụng cá nhân như khăn tắm, quần áo… cũng có thể tạo điều kiện khiến cho vi rút HPV từ môi trường bên ngoài xâm nhập vào các vết thương hở ngoài da và gây nên mụn rộp sinh dục…

Lây truyền từ mẹ sang con: Mẹ bị mắc virus sùi mào gà thì con cũng có đến 90% nguy cơ sinh ra bị bệnh sùi mào gà. Không chỉ lây lan từ trong bụng mẹ mà trong quá trình mẹ chăm sóc trẻ và có tiếp xúc thân mật với trẻ cũng có thể là nguyên nhân gây nên sùi mào gà ở trẻ

Các con đường lây truyền khác: Lây truyền gián tiếp qua các hoạt động ôm hôn,.. hay lây truyền qua đường máu…

Phòng ngừa HPV ở môi trường ngoài xâm nhập vào cơ thể

Nắm rõ virus HPV tồn tại bao lâu ở môi trường sẽ giúp bạn có thêm hiểu biết về cách phòng ngừa các bệnh gây ra bởi HPV (như ung thư cổ tử cung và sùi mào gà). Theo đó, để bảo vệ bản thân khỏi HPV, các chuyên gia về bệnh xã hội khuyến cáo, bạn nên:

Quan hệ tình dục an toàn, chỉ chung thủy với một bạn tình duy nhất hoặc ít nhất nên sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ tình dục.

Tránh sử dụng chung vật dụng cá nhân với người khác, đặc biệt là dùng chung vật dụng cá nhân với người mắc bệnh sùi mào gà.

Vệ sinh cá nhân sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục, tránh sử dụng chung các vật dụng cá nhân như khăn tắm, quần áo, khăn mặt và bồn tắm… ngâm và giặt riêng quần áo của bản thân.

Chú ý: Do HPV tồn tại được ở môi trường ngoài một thời gian nên sùi mào gà có thể lây truyền qua các tiếp xúc gián tiếp, khiến nhiều người nhiễm bệnh nhưng không biết mình mắc bệnh. Bạn đang có nghi ngờ nhiễm HPV và có triệu chứng sùi mào gà cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị.

Những thông tin trên đây hi vọng có thể giúp bạn đọc hiểu được virus sùi mào gà sống bao lâu ở bên ngoài. Mọi băn khoăn nào khác, mời bạn liên hệ trực tiếp đến bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà 0337.644.353 hoặc nhấp chuột vào nút "Bác sĩ tư vấn" dưới đây để được giải đáp.

Virus sùi mào gà có thời gian sống bao lâu ở ngoài môi trường
Điểm trung bình: 7.9 / 10 ( 185 lượt đánh giá )

tư vấn

Close
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám

Captcha