Mụn rộp sinh dục triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh

Mụn rộp sinh dục hay còn có tên gọi khác là Herpes sinh dục. Đây là một trong các bệnh xã hội có tốc độ lây lan nhanh chóng nhất. Khi mắc mụn rộp sinh dục người bệnh chỉ có thể điều trị nhằm làm giảm các triệu chứng khó chịu chứ không thể loại bỏ hoàn toàn virus ra khỏi cơ thể. Điều này đồng nghĩa với việc nếu chẳng may bị mắc mụn rộp sinh dục, bạn sẽ phải chung sống với bệnh cả đời. Vậy mụn rộp sinh dục là bệnh gì mà có thể tác động lớn đến sức khỏe như vậy? Trong bài viết dưới đây, các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ cung cấp về những nguyên nhân, triệu chứng bệnh mụn rộp sinh dục để mỗi người có cách phòng tránh bệnh hiệu quả.

Mụn rộp sinh dục là gì?

hình ảnh bệnh mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục gây ra do chủng virus Herpes simplex herpes(HSV), bao gồm 2 loại HSV 1 và HSV 2. Mỗi loại sẽ gây bệnh ở những vị trí khác nhau trên cơ thể. Trong đó, virus HSV 1 sẽ gây bệnh mụn rộp sinh dục ở đường hô hấp, đường tiêu hóa, miệng, niêm mạc da. Virus HSV 2 gây bệnh mụn rộp sinh dục ở chân và cơ quan sinh dục nam nữ. Triệu chứng mụn rộp sinh dục dễ nhầm lẫn với bệnh da liễu thông thường. Nếu không biết cách phân biệt, người bệnh có thể vô tình lây bệnh cho rất nhiều người khác.

Triệu chứng bệnh mụn rộp sinh dục

Bệnh mụn rộp sinh dục thường xuất hiện các triệu chứng lâm sàng sau khi nhiễm bệnh 1 – 3 ngày ở nam giới và 2 – 7 ngày ở nữ giới. Các triệu chứng nhận biết bệnh mụn rộp sinh dục ở nam và nữ như sau:

Bệnh mụn rộp sinh dục ở nam giới

Sau khi nhiễm virus gây bệnh, những triệu chứng này ở nam giới thường giống với các triệu chứng bệnh ngoài ra khác nên người bệnh thường không quan tâm và có các biện pháp điều trị kịp thời. Chỉ khi các triệu chứng này xuất hiện lâu dài, gây ra những khó chịu, người bệnh mới bắt đầu chú ý và đi khám bệnh. Bệnh mụn rộp ở nam giới có thể nhận biết qua những dấu hiệu nổi bật của bệnh mụn rộp như sau:

Cảm giác nóng rát, ngứa ngáy tại cơ quan sinh dục.

Đau nhức xương, cơ bắp.

Tiểu đau buốt, tiểu rát.

Cảm giác giống như bị cảm sốt, nhức đầu.

Xuất hiện các nốt mụn nhỏ màu đỏ, sau đó sẽ ngả sang màu vàng hoặc trắng chủ yếu tại khu vực bao quy đầu, da quy đầu, thân dương vật.

Số lượng các nốt mụn tăng lên nhanh chóng, sau đó bị vỡ ra, chảy nước, tự khô và đóng vảy.

Một số trường hợp vết loét có hình như dao cắt, xuất hiện chủ yếu ở vùng da bìu và vùng lông dương vật.

Các tổn thương của mụn rộp sinh dục ở nam giới thường xuất hiện sau 5 – 15 ngày sẽ tự lành.

Bệnh mụn rộp sinh dục ở nữ giới

Ở nữ giới: sau khi nhiễm bệnh 2 – 7 ngày, người bệnh sẽ có cảm giác đau rát, ngứa ngáy, xuất hiện các vết loét, mụn nước ở cơ quan sinh dục. Các vết loét sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy đau đớn khi đi tiểu. Vết loét ban đầu chỉ là một vết nhỏ, đỏ và đau. Vài ngày sau những vết loét này sẽ bị mọng nước, vỡ loét, dịch mủ chảy ra, gây chảy máu.

Sau khoảng 3 – 4 ngày, các mụn rộp này sẽ tự vỡ, chảy dịch mủ, khô từ từ và đóng vảy.Nữ giới sẽ thấy xuất hiện khí hư ra nhiều hơn, đau đớn ở vùng xương chậu, các hạch bạch huyết sưng lên và nóng rát khi đi tiểu. Các mụn rộp sinh dục chủ yếu xuất hiện ở âm đạo, miệng và hậu môn.

Nguyên nhân gây bệnh mụn rộp sinh dục

Bệnh mụn rộp sinh dục do virus HSV gây ra và thường có các biểu hiện ở ngoài da cho nên khả năng lây lan của bệnh làrất nhanh. Giống với các bệnh xã hội khác, bệnh mụn rộp sinh dục cũng có con đường lây nhiễm rất đa dạng, tuy nhiên các nguyên nhân chủ yếu vẫn là:

Quan hệ tình dục không an toàn: Đây là con đường lây nhiễm bệnh mụn rộp sinh dục nhanh chóng và dễ dàng nhất. Niêm mạc cơ quan sinh dục thường khá mỏng và nhạy cảm. Việc quan hệ tình dục thô bạo, không sử dụng bao cao su dễ khiến cơ quan sinh dục bị tổn thương, xung huyết, virus gây bệnh mụn rộp sinh dục rất dễ xâm nhập và phát triển.

Tiếp xúc gián tiếp với mầm bệnh: Thói quen sử dụng chung đồ đạc cá nhân với người khác như khăn mặt, khăn tắm, bồn cầu, càn chải đánh răng, quần lót...có thể vô tình khiến bạn mắc bệnh mụn rộp sinh dục. Virus gây bệnh mụn rộp sinh dục có khả năng tồn tại khá lâu trong điều kiện ẩm ướt. Chính vì vậy, để phòng tránh bệnh hiệu quả, tốt nhất không nên dùng chung đồ đạc cá nhân với người khác.

Tiếp xúc trực tiếp với các vết thương hở: Tiếp xúc trực tiếp với các vết thương hở chứa virus mụn rộp sinh dục sẽ khiến chúng xâm nhập trực tiếp vào máu. Ngoài ra, nếu vô tình chạm vào các dịch mủ thì vẫn có khả năng bị nhiễm bệnh.

Các con đường lây nhiễm bệnh khác: Mụn rộp sinh dục có thể lây nhiễm qua con đường truyền máu trực tiếp hay lây truyền từ mẹ sang con. Phụ nữ mang thai nếu bị mắc mụn rộp sinh dục sẽ rất dễ truyền bệnh qua nhau thai từ tháng thứ 4 của thai kỳ.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà về bệnh mụn rộp sinh dục. Do dung lượng bài viết có hạn nên nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần tư vấn, giải đáp hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 0337 644 353 hoặc click vào hộp chat phía dưới để trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa.

 

Mụn rộp sinh dục triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh
Điểm trung bình: 7.6 / 10 ( 213 lượt đánh giá )

tư vấn

Close
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám

Captcha