Nhận biết săng giang mai như nào?

Câu hỏi:

Thưa bác sĩ, cháu và bạn trai đã quan hệ tình dục với nhau. Thời gian gần đây cháu thấy ở phần quy đầu của bạn trai xuất hiện những vết lở loét nhỏ nhưng không bị đau hoặc ngứa gì. Cháu có tìm hiểu trên mạng thì thấy giống với biểu hiện của săng giang mai. Hiện cháu rất lo lắng do trước đó chúng cháu quan hệ mà không sử dụng bao cao su. Mong bác sĩ giải đáp giúp cháu săng giang mai là gì? Săng giang mai có nguy hiểm không và cháu có nguy cơ bị nhiễm giang mai từ bạn trai hay không? Cháu xin chân thành cảm ơn! (T. Anh – Hòa Bình)

Trả lời: Chào T.Anh, cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi tư vấn đến Phòng khám đa khoa Thái Hà.

Săng giang mai là dấu hiệu lâm sàng dễ dàng nhận biết của bệnh giang mai giai đoạn đầu. Nếu trước đó bạn đã quan hệ tình dục với bạn trai mà không sử dụng bao cao su thì khả năng bạn nhiễm bệnh là rất cao. Có thể bạn trai của bạn đã nhiễm bệnh từ trước đó mà không hề hay biết dẫn đến không sử dụng biện pháp bảo vệ. Bệnh giang mai ở nữ giới gây ra nhiều biến chứng rất nguy hiểm tuy nhiên dấu hiệu bệnh lại không rõ ràng như ở nam giới nên người bệnh thường dễ bỏ qua. Các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà khuyên bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị bệnh sớm. Để hiểu rõ hơn săng giang mai là gì, xin mời bạn cùng theo dõi trong nội dung bài viết dưới đây.

Săng giang mai là gì?

săng giang mai là gì?

Săng giang mai có tên khoa học là chancre. Săng giang mai sẽ xuất hiện sau 3 – 4 tuần kể từ thời gian nhiễm bệnh. Giai đoạn này săng giang mai không ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh nhưng rất dễ lây nhiễm nếu quan hệ tình dục không an toàn hay tiếp xúc trực tiếp với các vết thương hở có chứa mầm bệnh. Nếu nhận biết sớm người bệnh có thể khống chế sự phát triển và hạn chế lây nhiễm. Ngược lại, nếu không điều trị sớm xoắn khuẩn giang mai sẽ phát triển mạnh và xâm nhập vào các cơ quan khác trong cơ thể.

Cách nhận biết săng giang mai

Giống như các bệnh lý khác, đều có những biểu hiện nhận biết đầu tiên. Săng giang mai chính là dấu hiện đầu tiên nhận biết bệnh giang mai giai đoạn đầu tiên. Săng giang mai có đặc điểm nhận biết như sau:

Là những vết loét nhỏ nông, xuất hiện đơn độc, hình tròn hoặc bầu dục, màu đỏ tươi, bề mặt nhẵn, không có bờ nổi lên, nền cứng như tờ bìa, không gây đau hoặc ngứa, không có mủ, không chảy dịch và sẽ tự biến mất sau một thời gian.

Săng giang mai xuất hiện ở các vị trí như: cơ quan sinh dục, phần quy đầu, thân dương vật, bìu, xương mu, lỗ niệu đạo, cổ tử cung, âm đạo, hậu môn, trực tràng, môi lớn, môi bé, săng giang mai ở miệng, lưỡi, môi, amidan, lợi, vú, trán, vú, kẽ ngón tay, ngón chân, đùi, bẹn, ...

Một số triệu chứng thường xuất hiện kèm theo săng giang như: sưng hạch vùng bẹn nhưng sờ không đau, không bị chảy mủ, không bị dính vào nhau, di chuyển dễ dàng.

Những đặc điểm của săng giang mai giai đoạn ủ bệnh không quá rõ rệt và ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt nên người bệnh dễ bỏ qua dẫn đến chữa trị bệnh muộn.

Săng giang mai có nguy hiểm không?

Mức độ nguy hiểm của giang mai không hề kém so với các bệnh xã hội khác như bệnh lậu, sùi mào gà, HIV/AIDS...Săng giang mai nếu không chữa trị kịp thời sẽ lây lan rộng và hủy hoại dần chức năng hoạt động của những cơ quan này. Một số biến chứng nguy hiểm của giang mai như:

Gây ra những tổn thương về tim mạch như: phình động mạch, ảnh hưởng đến hoạt động của van tim, tắc, hẹp động mạch vành, người bệnh thường xuyên bị khó thở, tức ngực.

Gây tổn thương dây thần kinh và tủy sống, đi lại khó khăn, bại liệt, tiểu tiện khó do bị rối loạn chức năng bàng quang, xuất hiện cảm giác đau bất chợt ở tay, chân...

Giang mai ở mắt sẽ gây suy giảm thị lực, đồng tử nhỏ hẹp, mất phản xạ ánh sáng.

Hủy hoại các cơ quan nội tạng như dạ dày, gan, thận...

Bệnh giang mai rất nguy hiểm và có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà khuyên bạn nên cùng bạn trai đến cơ sở y tế để chẩn đoán và điều trị bệnh càng sớm càng tốt. Hy vọng thông tin vừa rồi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mức độ nguy hiểm của săng giang mai. Do dung lượng bài viết có hạn nên nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, giải đáp hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo số điện thoại 0337 644 353 hoặc click vào hộp chat phía dưới để trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa.

Nhận biết săng giang mai như nào?
Điểm trung bình: 7.8 / 10 ( 157 lượt đánh giá )

tư vấn

Close
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám

Captcha