Bệnh giang mai ở nữ có những dấu hiệu gì?

Bệnh giang mai ở nữ giới mang thai rất nguy hiểm, nó không chỉ đe dọa sức khỏe và tính mạng của mẹ mà còn ảnh hưởng trầm trọng đến sự tồn tại và phát triển của thai nhi. Nhằm phát hiện và điều trị bệnh giang mai được hiệu quả, hãy cùng các chuyên gia phòng khám tìm hiểu một số thông tin về bệnh giang mai ở nữ có những dấu hiệu gì trong bài viết sau.

Giang mai là một trong những bệnh xã hội nguy hiểm do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra. Đây là loại vi khuẩn có cấu trúc dạng xoắn, khi xâm nhập vào cơ thể sẽ tấn công vào các cơ quan quan trọng, đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh, lây truyền chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn có thể gây những biến chứng nguy hiểm cho cả nam và nữ, đặc biệt là nữ giới mang thai.

Bệnh giang mai ở nữ giới 

bệnh giang mai ở nữ giới

Giang mai ở nữ biểu hiện thành nhiều giai đoạn. Giang mai ở giai đoạn đầu (giai đoạn một, hai và giai đoạn tiềm ẩn) thường đến và đi rất nhanh chóng mà không để lại biến chứng gì đặc biệt nên rất nhiều chị em không hề biết là mình mắc giang mai. Các triệu chứng của bệnh giang mai ở nữ giới bao gồm:

Xuất hiện săng giang mai: Sau từ 10 -90 ngày, cơ chị em xuất hiện săng giang mai chính là các vết loét hình tròn hoặc hình cầu, màu hồng đỏ, không mủ, không đau, hơi cứng xuất hiện ở các vị trí có tiếp xúc với xoắn khuẩn giang mai chính là âm hộ, âm đạo, môi lớn, môi bé đôi khi xuất hiện ở miệng, lưỡi và ngực.

Hạch bạch huyết sưng lên: Sau khi săng giang mai xuất hiện khoảng 1 tuần thì hạch bạch huyết ở bẹn bệnh nhân bị sưng to. Còn các săng giang mai cũng tự biến mất sau từ 4-6 tuần xuất hiện.

Phát ban toàn thân: Sau từ 6 tuần đến 6 tháng, kể từ khi người bệnh bị săng giang mai, cơ thể chị em sẽ xuất hiện các phát ban toàn thân, tập trung chủ yếu là ở lòng bàn tay, bàn chân…

Biểu hiện toàn thân: Đi kèm với các nốt phát ban, bệnh nhân cũng cảm thấy các triệu chứng như sốt, đau đầu, mệt mỏi, bị nổi hạch và bị rụng tóc…

Khi các biểu hiện bệnh giang mai ở nữ giới rõ ràng như vậy thì nguy cơ lây truyền bệnh giang mai cho người khác là rất cao. Nguy cơ mắc bệnh giang mai là cao nhất trong năm đầu tiên nhiễm bệnh. Bệnh giang mai để càng lâu thì khả năng lây truyền càng giảm.

Chú ý: Bạn gái có quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ với nhiều bạn tình và quan hệ với bạn tình không chung thủy khi thấy xuất hiện các biểu hiện của bệnh giang mai thì không nên chủ quan, đi khám càng sớm càng tốt để có biện pháp phòng và chữa bệnh phù hợp.

Bệnh giang mai ở nữ giới mang thai?

bệnh giang mai ở phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai bị giang mai sẽ rất nguy hiểm đối với thai nhi. Cụ thể, căn cứ vào mức độ nhiễm trùng nặng nhẹ của giang mai mà mẹ bầu có thể bị sảy thai, sinh non.

Mẹ mang thai bị giang mai sẽ truyền bệnh cho con bắt đầu từ tháng thứ 4 của thai kỳ. Em bé ra đời nhiễm giang mai bẩm sinh có thể bị tử vong ngay sau khi sinh hoặc bị ảnh hưởng trầm trọng đến sự phát triển về thể chất và trí tuệ.

Các dấu hiệu của giang mai bẩm sinh xuất hiện sớm là ngay trong 2 năm đầu của bé, muộn hơn có thể xuất hiện lúc trẻ được 3-4 tuổi hoặc 5-6 tuổi. Trẻ bị giang mai bẩm sinh từ trong bụng mẹ sẽ xuất hiện ngay các triệu chứng của giang mai giai đoạn hai, các bọng nước xuất hiện khắp lòng bàn tay, bàn chân, bị viêm xương sụn, viêm mũi, đau các đầu chi, gan to, bụng to…

  • Bệnh giang mai ở nữ giới được đánh giá là nguy hiểm hơn so với bệnh giang mai ở nam giới do giang mai có thể ảnh hưởng lên cả phụ nữ mang thai và sự phát triển giống nòi trong tương lai. Để phòng ngừa giang mai bẩm sinh, các chuyên gia về bệnh xã hội khuyến cáo:

Chị em nên đi khám tầm soát giang mai trước khi có ý định mang thai. Nếu bị giang mai thì cần phải điều trị dứt điểm trước khi mang thai.

Thai phụ bị giang mai cần tuyệt đối tuân thủ chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa, để việc tiến hành điều trị giang mai được hiệu quả.

Trên đây là một số thông tin chia sẻ của phòng khám đa khoa Thái Hà về bệnh giang mai ở nữ giới, hi vọng đã mang lại cho chị em kiến thức bổ ích. Nếu chị em còn thắc mắc nào khác, có thể nhấp chuột vào nút “Bác sĩ chuyên khoa tư vấn” dưới đây hoặc liên hệ tới hotline 0337 644 353 để được giải đáp trực tuyến.

Bệnh giang mai ở nữ có những dấu hiệu gì?
Điểm trung bình: 8.1 / 10 ( 184 lượt đánh giá )

tư vấn

Close
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám

Captcha