Những biến chứng của bệnh giang mai

Bệnh giang mai rất nguy hiểm và có thể gây ra nhiều biến chứng trầm trọng, đe dọa đến sức khỏe, tính mạng người bệnh nếu như không được điều trị bệnh giang mai kịp thời. Bài viết dưới đây các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ tổng hợp những biến chứng của bệnh giang mai mà người bệnh cần đặc biệt lưu ý:

Nguyên nhân gây bệnh giang mai

Nguyên nhân bị bệnh giang mai

Bệnh giang mai gây ra do xoắn khuẩn Treponema pallidum, lây nhiễm chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn, lây từ mẹ sang con, lây nhiễm qua đường máu hay do vô tình tiếp xúc với các vết thương hở chứa mầm bệnh. Xoắn khuẩn giang mai dễ bị chết khi ở môi trường nhiệt độ thường tuy nhiên nếu người bệnh có thói quen sử dụng chung đồ đạc cá nhân với người mắc bệnh giang mai thì vẫn có khả năng nhiễm bệnh.

Những biến chứng của bệnh giang mai

Bệnh giang mai nếu không chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, hủy hoại các cơ quan nội tạng trong cơ thể và dẫn đến tử vong:

Gây rối loạn chức năng cảm giác: Khi mắc bệnh giang mai, người bệnh thường xuất hiện cảm giác đau nhức bất thường, cơn đau ngắn giống như bị cắt, bị châm chích tại các chi, đau từ mặt xuống chân, bước chân không đều, thường bị khập khiễng, đi lại khó khăn...Thậm chí khi bệnh đến giai đoạn cuối người bệnh sẽ không đi được.

Rối loạn chức năng co thắt: Xoắn khuẩn giang mai có thể biến chứng gây tổn thương đốt cột sống lưng số 2 và số 4 làm rối loạn chức năng của bàng quang, gây tiểu khó, bí tiểu, tiểu tiện không kiểm soát.

Ảnh hưởng tới mắt: Bệnh giang mai ở mắt sẽ gây biến dị đồng tử, đồng tử bị nhỏ hẹp, không được bình thường, mất phản xạ ánh sáng, ảnh hưởng đến phản xạ điều tiết, thần kinh thị giác bị tổn thương, cơ mắt tê, mí mắt không đều...

Ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng: Bệnh giang mai sẽ gây biến chứng và hủy hoại dần các cơ quan nội tạng như dạ dày, trực tràng, ruột non gây ra những cơn đau co thắt đột ngột phần bụng trên, phần ngực, cảm giác buồn nôn, mửa mật, đau da bụng, đau bụng, tiêu chảy, tiểu mót, bí tiểu, đại tiện khó khăn, hô hấp khó, nuốt, ăn uống khó khăn...

Cơ bắp không nguyên vẹn: Người bệnh xuất hiện biến chứng của lao tủy, ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gây rất nhiều mệt mỏi, khó chịu, suy nhược cơ thể, rối loạn các chức năng sinh lý.

Gây ra các chứng bệnh về xương khớp: Các vấn đề về xương khớp xảy ra chủ yếu tại các chi, đầu gối, mắt cá chân, đốt sống lưng, cấu trúc xương bị tổn hại, gây thoát vị, gãy xương...

Ảnh hưởng tới thai nhi: Phụ nữ mang không may bị giang mai sẽ rất dễ lây nhiễm sang con qua đường nhau thai và quá trình sinh nở. Trẻ bị mắc giang mai dễ bị dị tật bẩm sinh, thậm chí tử vong.

Một số biến chứng khác: Giang mai thần kinh rất dễ gây tử vong. Ngoài ra, xoắn khuẩn giang mai còn có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm khác như: suy tim, các chứng bệnh về tim mạch...

Cách phòng tránh bệnh giang mai

Dấu hiệu bệnh giang mai

Phòng tránh bệnh giang mai sẽ giúp hạn chế nguy cơ lây nhiễm cũng như điều trị bệnh hiệu quả. Một số biện pháp phòng tránh bệnh giang mai cần lưu ý như sau:

Quan hệ tình dục an toàn, sử dụng bao cao su để phòng tránh các bệnh lây nhiễm.

Không quan hệ bừa bãi với gái mại dâm/trai bao, quan hệ thủy chung một vợ một chồng.

Kiêng quan hệ tình dục trong thời gian điều trị bệnh vì ngay cả việc tiếp xúc thân mật, quan hệ bằng miệng, bằng tay, hôn môi...

Không sử dụng chung đồ cá nhân với người khác như quần áo lót, khăn tắm, khăn mặt, bàn chải đánh răng...

Vệ sinh sạch sẽ cơ quan sinh dục trước và sau khi quan hệ tình dục.

Khi mắc bệnh cần tuân thủ theo đúng sự chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa, không tự ý bỏ dở hay dùng sai liều lượng thuốc vì sẽ khiến bệnh diễn biến trầm trọng hơn.

Vừa rồi là chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa tại Phòng khám đa khoa Thái Hà về các biến chứng của bệnh giang mai. Hy vọng sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để bạn đọc phòng tránh bệnh hiệu quả. Do dung lượng bài viết có hạn nên nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, giải đáp hãy liên hệ ngay đến Phòng khám đa khoa Thái Hà theo số điện thoại 0337 644 353 hoặc click vào hộp chat phía dưới để trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa.

Những biến chứng của bệnh giang mai
Điểm trung bình: 7.7 / 10 ( 190 lượt đánh giá )

tư vấn

Close
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám

Captcha