Gai sinh dục có nguy hiểm gì đến sức khỏe người bệnh

Câu hỏi:

Thưa bác sĩ, mấy ngày gần đây cháu thấy cơ quan sinh dục xuất hiện những nốt mụn nhỏ màu trắng, sờ không đau, cũng không gây ngứa. Cháu có tìm hiểu thấy biểu hiện này giống với gai sinh dục. Bệnh gai sinh dục có nguy hiểm không và cháu phải làm sao để điều trị bệnh hiệu quả. Cháu xin chân thành cảm ơn! (P.H – 23 tuổi – Hải Dương)

Trả lời: Chào bạn P.H, rất cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi tư vấn đến Phòng khám Đa khoa Thái Hà.

Gai sinh dục là gì? Gai sinh dục là tình trạng thường gặp ở cả nam và nữ, đây không phải là bệnh cũng không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây rất nhiều tự ti cho cả nam và nữ. Các nhú gai sinh dục hình thành do sự phát triển quá mức của các tế bào gai ở cơ quan sinh dục hoặc một số bộ phận khác. Do có dấu hiệu gần giống với sùi mào gà nên nhiều người thường nhầm lẫn 2 dạng này với nhau. Để có thể biết chính xác thì bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị bệnh kịp thời.

Dấu hiệu nhận biết gai sinh dục ở nam và nữ giới

Gai sinh dục có thể xuất hiện ở cả hai giới nam và nữ cho nên dấu hiệu của bệnh ở hai giới cũng có những biểu hiện khác nhau điển hình, cụ thể như:

Gai sinh dục ở nam

Hình ảnh gai sinh dục ở nam

Gai sinh dục ở nam giới là hiện tượng bất thường ở cơ quan sinh dục hay ở dương vật của nam giới, đây không được coi là một bệnh nam khoa vì cơ quan sinh dục nam vốn đã có lớp tế bào gai cấu tạo là phần thượng bì, bao gồm các lớp tế bào sừng, lớp gai, lớp hoạt và lớp đáy. Chức năng của gai sinh dục nam là khiến khô lớp da dưới dương vật và tiết ra lipid là chất mang tác dụng giữ ẩm cho da, giúp giữ trạng thái da không quá khô hay ẩm ướt.

Khi các tế bào gai ở cơ quan sinh dục nam giới phát triển quá mức, vượt hẳn lên trên bề mặt thành những nốt mụn li ti, các mụn này sẽ gọi là gai sinh dục.

Gai sinh dục nam giới thường xuất hiện ở rãnh của quy đầu dương vật hoặc ở bao quy đầu của nam giới. Hơn nữa, đối với trường hợp nam giới bị dài, hẹp bao quy đầu, gai sinh dục cũng có thể xuất hiện ở rãnh quy đầu, sau đó lan rộng đến khắp thân dương vật, các mụn nhỏ có màu trắng hoặc đỏ, nhú lên giống như da gà, khi sờ vào có cảm giác gợn ở tay, không gây đau, không gây ngứa hay bất kỳ biểu hiện khác nào.

Gai sinh dục ở nữ

Hình ảnh gai sinh dục nữ

Gần giống như gai sinh dục của nam, gai sinh dục nữ giới cũng chỉ mọc lên ở vùng kín nữ giới. Bệnh gai sinh dục ở nữ giới không được xem là bệnh phụ khoa, nó là những nhú có gai nhỏ li ti màu trắng hoặc đỏ, khi phát triển mạnh có thể mọc thành từng vùng xuất hiện ở môi lớn, môi bé của âm đạo hay quanh vùng bẹn, hậu môn, được tạo lên trong môi trường vùng kín ẩm ướt, không sạch sẽ.

Gai sinh dục nữ có gai màu trắng thì dễ khiến cho chị em lầm tưởng nó với bệnh sùi mào gà. Và chúng rất khó để nhìn thấy vì những hiện tượng của bệnh gai sinh dục thường được mọc ở vùng kín và ẩm ướt. Cũng vì điều này mà chúng có cơ hội phát triển rất nhanh.

Đối với phụ nữ có thai khiến cho nội tiết tố thay đổi đột ngột do lượng dịch tiết ra từ âm đạo phổ biến hơn, vùng kín luôn trong trạng thái ẩm ướt và đi tiểu nhiều lần trong ngày tạo điều kiện thuận lợi cho những u nhú gai này phát triển hơn.

Tuy vậy, gai sinh dục được xem là lành tính không có tác động nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó lại ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh, khiến cho người bệnh luôn cảm thấy mất đi sự tự tin. Cho nên, điều trị bệnh này cũng là mong muốn của người bị bệnh

Xem thêm: Một số căn bệnh xã hội thường gặp

Nhận tư vấn giải đáp miễn phí, nhanh chóng từ Bác sĩ chuyên khoa 24/24 hoặc gọi số 0337 644 353 (Tại Đây)

Phân biệt "Gai sinh dục khác sùi mào gà như thế nào?"

Để có thể phân biệt gai sinh dục khác sùi mào gà như thế nào không phải người bệnh nào cũng biết rõ, dưới đây sẽ là 4 cách phân biệt sùi mào gà và gai sinh dục dễ dàng cho mọi người nắm rõ.

Về bản chất của bệnh sùi mào gà và gai sinh dục

Gai sinh dục: Đây thực chất không phải là bệnh lý gì, nó chỉ là sự phát triển quá mức của tế bào gai tại cơ quan sinh dục nam giới và nữ giới. Thông thường những tế bào gai này sẽ có chức năng bài tiết lipid nhằm chống khô da gây nên.

Bệnh sùi mào gà: Là căn bệnh do virus HPV gây nên bởi nhiều con đường lây nhiễm khác nhau, sau khi virus tấn công vào cơ thể người bệnh sẽ hình thành nên những nốt u nhú.

Dựa vào nguyên nhân của bệnh

Gai sinh dục: Gai sinh dục là sự phát triển của các tế bào thượng bì, và chức năng tế bào này là đào thải dầu ra ngoài để giữ ẩm nhưng khi chúng phát triển quá mức sẽ trồi lên trên bề mặt da, gai sinh dục cũng không có khả năng lây nhiễm bệnh mà nó là sự phát triển tự phát trong cơ thể.

Sùi mào gà: Nguyên nhân chủ yếu của bệnh là do virus HPV gây nên, có tốc độ lây nhiễm nhanh chóng qua những con đường như: Quan hệ tình dục không an toàn, có tiếp xúc với vết thương hở, hoặc có tiếp xúc với dịch tiết của người bệnh, lây truyền từ mẹ sang con.

Dựa vào triệu chứng lâm sàng

Bệnh sùi mào gà: 

  • Có thời gian ủ bệnh từ 2 – 6 tháng.
  • Sau thời gian ủ bệnh, người bệnh bắt đầu xuất hiện những mụn sùi mào gà có đường kính từ 1 – 2mm, màu hồng, hoặc trắng, chạm vào dễ bị chảy dịch vào máu.
  • Những mụn sùi mào gà ở âm đạo, môi lớn, môi bé ở phụ nữ hoặc bao quy đầu, dương vật của nam giới.
  • Ngoài ra còn xuất hiện ở hậu môn, miệng, lưỡi, chân tay, mắt,..
  • Thời gian sau chúng sẽ phát triển rộng thành từng chùm có hình như hoa súp lơ hoặc giống sùi mào gà.
  • Trong trường hợp đặc biệt những mảng lớn này phát triển to bằng nắm tay, gây ra lở loét, tiết dịch, có mùi hôi thối khó chịu.
  • Khi mắc bệnh sùi mào gà có có triệu chứng chảy máu sau mỗi lần quan hệ tình dục.

Gai sinh dục:

  • Xuất hiện những nốt nhỏ li ti có màu đỏ hoặc trắng.
  • Các gai sinh dục thường xuất hiện ở một vùng hoặc toàn bộ cơ quan sinh dục mà không xuất hiện ở bất kỳ cơ quan nào khác trên cơ thể người.
  • Mụn gai sinh dục không lan rộng, sờ tay vào có cảm giác gợn ở tay, những gai sinh dục này không gây cảm giác ngứa hay đau đớn gì.
  • Các nốt gai sinh dục sẽ mọc ở nơi ẩm ướt, không được vệ sinh sạch sẽ.

Vị trí thường mọc 

Gai sinh dục xuất hiện chủ yếu ở cơ quan sinh dục của cả nam và nữ, không có khả năng lây lan sang các khu vực khác như mặt, tay, chân. Điều này khác với bệnh sùi mào gà.

Xem thêm: Gai sinh dục thường mọc ở đâu?

Tác hại và biến chứng

Đối với bệnh sùi mào gà:

Với bệnh sùi mào gà nếu không được điều trị kịp thời nó sẽ để lại biến chứng rất lớn, có thể kể đến như:

  • Nam giới mắc bệnh sùi mào gà có thể bị mắc phải các bệnh viêm nhiễm nam khoa, tổn thương ở tinh hoàn, thậm chí ung thư dương vật.
  • Nữ giới khi bị sùi mào gà có thể bị ung thư cổ tử cung, vô sinh hiếm muộn, khó sinh, phụ nữ mang thai có thể lây bệnh sang con, trẻ sinh ra có thể bị mắc bệnh và có sức đề kháng kém,..

Đối với gai sinh dục:

Bệnh gai sinh dục không gây ra nhiều hậu quả nặng nề so với sùi mào gà, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản cũng như các chức năng bình thường của cơ quan sinh dục. Bệnh gai sinh dục có thể tự khỏi sau một thời gian. Tuy nhiên, gia sinh dục khiến cho người bệnh mất đi tự ti trong quan hệ tình dục ở bạn tình, gây ra nhiều ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình, đôi lứa. Và các bác sĩ khuyên người bệnh nên điều trị sớm để tránh tình trạng viêm nhiễm.

Với một số điểm khác biệt kể trên thì bạn có thể phần nào hình dung và phân biệt được bệnh gai sinh dục khác với bệnh sùi mào gà như thế nào. Để hiểu rõ hơn về hai bệnh gai sinh dục và sùi mào gà thì bạn đọc có thể nhấp vào khung chat bên dưới để được Bác sĩ tư vấn giải đáp chi tiết cụ thể hơn. 

Nhận tư vấn giải đáp miễn phí, nhanh chóng từ Bác sĩ chuyên khoa 24/24 hoặc gọi số 0337 644 353 (Tại Đây)

Gai sinh dục có nguy hiểm không?

Bạn P.H thân mến, như chúng tôi đã nói ở trên, đây không phải là bệnh mà chỉ là sự tăng sinh quá mức của một số tế bào trên niêm mạc cơ quan sinh dục. Tình trạng này không ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục cũng như khả năng sinh sản ở cả nam và nữ.

Tuy nhiên, khi gặp phải tình trạng này, đa số mọi người có tâm lý tự ti, mặc cảm vì vùng kín xấu xí. Điều này sẽ tác động gián tiếp đến chất lượng đời sống tình dục, gây suy giảm ham muốn, ngại không dám quan hệ.

Xem thêm: Gai sinh dục có tự khỏi tự hết không?

Phương pháp điều trị gai sinh dục an toàn, hiệu quả

Để giúp điều trị gai sinh dục tốt nhất là người bệnh nên lựa chọn cho một cơ sở y tế chuyên khám chữa bệnh phụ khoa uy tín, chất lượng, đảm bảo chất lượng, có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi.

Vậy, gai sinh dục điều trị bằng cách nào?Tùy thuộc vào mức độ gai sinh dục vào cơ địa chỉ của người bệnh sau thăm khám, bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ điều trị phù hợp với từng người bệnh, sau đây là một số phương pháp điều trị:

Điều trị gai sinh dục bằng thuốc

Đây là phương pháp điều trị dành cho những bệnh nhẹ, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc dạng bôi trực tiếp lên các khu vực có mụn gai, thuốc có tác dụng làm chúng teo lại và biến mất dần. Bệnh nhân cần tuân thủ việc dùng thuốc theo đúng chỉ định và kiên trì sử dụng thuốc mới đem lại hiệu quả điều trị tốt.

Khi điều trị bằng thuốc người bệnh cần kiên trì thực hiện và tuân thủ tuyệt đối mọi chỉ dẫn của bác sĩ từ 6 – 8 tháng mới có thể mang lại hiệu quả. Ngoài ra, người bệnh không được tự ý mua thuốc ngoài về điều trị khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ bởi có thể gây ra nhiều biến chứng và chỉ khiến cho bệnh càng trở nặng hơn.

Điều trị gai sinh dục bằng phương pháp đốt điện, áp lạnh, đốt laser

Những trường hợp các nốt gai sinh dục phát triển ở diện rộng, lan sang các khu vực khác và điều trị bằng thuốc vẫn không có tác dụng sẽ được bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị ngoại khoa như: Đốt điện, áp lạnh hoặc phương pháp laser,.., những phương pháp này dựa trên nguyên lý hấp thu nhiệt nhằm tiêu diệt và đồng thời loại bỏ những nốt mụn gai sinh dục nhanh chóng.

Tuy nhiên: Hầu hết những phương pháp điều trị này đều ra đau đớn cho người bệnh, chảy máu ít, và yêu cần bác sĩ thực hiện là những người có kinh nghiệm giỏi với hạn chế để lại sẹo.

Điều trị gai sinh dục bằng phương pháp ALA – PDT

Điều trị gai sinh dục bằng phương pháp ALA – PDT được đánh giá là một cách chữa bệnh hiện đại, mang lại hiệu quả điều trị cao. Với phương pháp này các gai sinh dục được loại bỏ nhanh chóng chỉ trong thời gian ngắn.

Nguyên lý hoạt động của phương pháp này là sử dụng ánh sáng nhằm kích hoạt những phân tử có tính nhạy cảm trong mô tổn thương, tạo ra những phân tử oxy hóa mạnh nhằm phá hủy tế bào bị bệnh.

Thực hiện phương pháp ALA - PDT có chọn lọc các mô lành tính nên chỉ tiêu diệt các mô bị tổn thương mà không làm ảnh hưởng tới những mô lành và những khu vực xung quanh.

Điều trị gai sinh dục bằng phương pháp ALA – PDT mang lại nhiều ưu điểm vượt trội như:

  • Có thời gian điều trị ngắn, người bệnh không cần nằm viện sau điều trị.
  • Là phương pháp không để lại sẹo, có độ thẩm mỹ cao.
  • Thúc đẩy quả trình hồi phục nhanh chóng và bảo vệ được các cơ quan xung quanh.
  • Mang lại hiệu quả cao, bệnh được điều trị dứt điểm trong một lần duy nhất và ngăn chặn nguy cơ tái phát bệnh trở lại.

Hiện nay, phương pháp ALA – PDT đang được áp dụng điều trị gai sinh dục thành công tại phòng khám Đa khoa Thái Hà. Bệnh nhân có thể đến địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội để gặp trực tiếp các bác sĩ để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Phòng khám Đa khoa Thái Hà đang áp dụng ưu đãi giảm giá dành cho bệnh nhân đăng ký và đặt lịch hẹn khám trước khi gọi qua số hotline 0337 644 353 hoặc click vào link chat (Tại Đâysẽ nhận được 2 hạng mục ưu đãi hấp dẫn gồm có:

  • Ưu đãi với gói khám tổng quát chỉ với giá 320.000 đồng.
  • Giảm thêm 30% chi phí điều trị.

Cách phòng tránh và ngăn tái phát bệnh gai sinh dục

Để phòng tránh bệnh gai sinh dục bạn cần chú ý các vấn đề sau:

  • Giữ vùng kín sạch sẽ và vệ sinh nhẹ nhàng bằng dung dịch vệ sinh có độ PH thích hợp.
  • Giữ cho vùng kín luôn được khô thoáng, sạch sẽ, sử dụng khăn khô lau sạch mỗi khi tắm xong.
  • Quan hệ tình dục an toàn, sử dụng biện pháp bảo vệ khi có quan hệ tình dục.
  • Không sử dụng chung đồ cá nhân với người khác như: Khăn tắm, khăn mặt, bàn chải đánh răng,..
  • Khi có các triệu chứng như nổi mụn ở bộ phận sinh dục thì nên đi đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám.
  • Nên có chế độ sinh hoạt hợp lý, ăn uống bổ sung nhiều chất dinh dưỡng, luyện tập thể dục, thể thao nhiều để tăng cường sức đề kháng.
  • Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm một lần để giúp phát hiện bệnh sớm nhất.

Trên đây là bài viết về gai sinh dục là gì? Có nguy hiểm không? Dấu hiệu và cách chữa trị. Hy vọng qua bài viết trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về gai sinh dục và có thêm những thông tin hữu ích bảo vệ sức khỏe chính mình. Nếu bạn còn vấn đề cần được giải đáp, vui làm gọi đến số hotline 0337 644 353 hoặc nhấp vào link chat dưới đây để được các bác sĩ tư vấn hỗ trợ thêm nhé.

Gai sinh dục là gì? Có nguy hiểm không? Dấu hiệu và cách chữa trị
Điểm trung bình: 7.1 / 10 ( 175 lượt đánh giá )

tư vấn

Close
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám

Captcha