Cách chữa trị bệnh sùi mào gà hiệu quả

Hiện nay có rất nhiều cách chữa sùi mào gà, trong đó có cả những cách điều trị sùi mào gà bằng thuốc tại nhà. Tuy nhiên thì do bệnh sùi mào là một trong những căn bệnh xã hội nguy hiểm, có tốc độ lây lan khá nhanh trong cộng đồng, gây ra rất nhiều những ảnh hưởng cho người mắc bệnh từ chất lượng đời sống sinh hoạt hằng ngày đến sức khỏe và khả năng sinh sản. Khi phát hiện có bệnh chúng ta cần phải đển các cơ sở y tế uy tín để được chữa trị càng sớm càng tốt, bệnh để lâu có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Dưới đây là một số thông tin được chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà chia sẻ về bệnh sùi mào gà và cách chữa trị bệnh sùi mào gà hiệu quả mà các bạn nên tham khảo.

Hình ảnh bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà là căn bệnh xã hội rất phổ biến hiện nay có tác nhân gây hại chính là virus Human Papilloma (HPV) ký sinh gây nên.

Bệnh sùi mào gà có thể tìm thấy ở mọi đối tượng, thế nhưng đặc biệt nhiều nhất ở nam giới và nữ giới đang trong độ tuổi sinh sản và đã có quan hệ tình dục.

Cũng như những căn bệnh xã hội nguy hiểm khác, bệnh sùi mào gà ngoài lây nhiễm chủ yếu qua đường quan hệ tình dục thì còn có thể lây nhiễm qua các con đường như:

  • Lây truyền từ mẹ sang con do nữ giới trong quá trình mang thai nhiễm phải bệnh sùi mào gà.
  • Lây nhiễm qua đường máu.
  • Lây nhiễm khi tiếp xúc với nguồn bệnh của người bệnh thông qua vết xước vết thương hở trên cơ thể.
  • Lây nhiễm do sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh.

Virus Human Papilloma chủ yếu sống ở những nơi ẩm ướt, ấm áp chính vì thế mà được tìm thấy nhiều nhất ở bộ phận sinh dục của nam giới và nữ giới. Ngoài ra còn được tìm thấy ở vùng miệng, vùng hậu môn do có quan hệ tình dục bằng 2 con đường này với người bệnh. Một số ít virus HPV còn được tìm thấy tại vùng mắt, bàn tay và bàn chân.

Khi cơ thể nhiễm phải virus HPV sẽ có thời gian ủ bệnh từ 2 – 9 tháng, tùy thuộc vào sức đề kháng của cơ thể mỗi người bệnh mà thời gian ủ bệnh có thể ngắn hơn hoặc dài hơn.

Sau khi hết thời gian ủ bệnh, những vị trí có chứa virus Human Papilloma sẽ bắt đầu xuất hiện các nốt sùi mào gà, u nhú mềm nhỏ khoảng từ 1 – 3mm có màu hồng nhạt móc đơn lẻ, li ti, không gây ra ngứa ngáy, không đau, rất dễ vỡ, khi vỡ sẽ chảy máu. Ở giai đoạn này nếu bệnh vẫn chưa được phát hiện để có những biện pháp điều trị kịp thời, bệnh sẽ tiếp tục phát triển dần đến giai đoạn nặng và có những biểu hiện bệnh rõ ràng hơn. Lúc này các nốt sùi mào gà, u nhú mọc nhiều hơn và liên kết lại với nhau thành từng đám dày đặc trông như cái súp lơ hoặc cái mào gà. Các nốt sùi khám mềm rất dễ vỡ ngay cả khi chạm nhẹ, vỡ ra chảy dịch mủ lẫn máu, gây ngứa ngáy đau đớn cho người bệnh, đau rát nhất là khi có quan hệ tình dục.

Do đó việc phát hiện được bệnh và có những biện pháp điều trị sớm là việc hết sức quan trọng. Khi có những dấu hiệu bất thường ở bộ phận sinh dục, mọi người nên sắp xếp thời gian đến cơ sở y tế uy tín, chất lượng thăm khám, xét nghiệm để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh, qua đó được bác sĩ đưa ra những biện pháp điều trị bệnh phù hợp, an toàn và hiệu quả. Tránh để tình trạng bệnh lâu ngày, phát triển nặng có thể gây ra biến chứng làm tăng nguy cơ mắc những căn bệnh lý nam khoa, phụ khoa và các bệnh xã hội khác cho người bệnh, có thể gây ra ung thư bộ phận sinh dục gây vô sinh hiếm muộn cho người bệnh. Ngoài ra bệnh để lâu còn khiến cho quá trình điều trị trở nên khó khăn, khó điều trị dứt điểm được bệnh sùi mào gà.

Bài viết bạn quan tâm:

Cách chữa trị bệnh sùi mào gà hiệu quả

Dưới đây là những cách điều trị bệnh sùi mào gà đang được rất nhiều cơ sở y tế uy tín chất lượng áp dụng như: Phương pháp nội khoa và các phương pháp ngoại khoa. Ngoài ra thì cũng có một số phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà bằng các bài thuốc dân gian mà mọi người cũng có tham khảo qua.

Chữa bệnh sùi mào gà bằng phương pháp nội khoa

Điều trị bệnh sùi mào gà bằng phương pháp nội khoa chính là sử dụng thuốc do bác sĩ kê đơn để điều trị. Để biết cơ thể có điều trị được bằng phương pháp này hay không thì chúng ta sẽ phải thăm khám lâm sàng và làm các xét nghiệm liên quan, căn cứ vào kết quả khám, bác sĩ chuyên khoa sẽ chẩn đoán tình trạng bệnh và đưa ra phác đồ điều trị bệnh phù hợp.

Điều trị sùi mào gà bằng thuốc

Chữa bệnh sùi mào gà bằng thuốc hiện cũng là một trong những cách chữa bệnh sùi mào được nhiều cơ sở y tế uy tín áp dụng. Thông thường thuốc sẽ có dạng uống hoặc bôi, có tác dụng khống chế, ngăn chặn sự phát triển của virus HPV. Bên cạnh đó thuốc còn giúp giảm đi những triệu chứng của bệnh sùi mào gây ra, qua đó giúp bong dần các nốt sùi, u nhú sùi mào gà sau một thời gian sử dụng thuốc điều trị.

Thuốc điều trị bệnh sùi mào gà còn có tác dụng làm lành các vết thương và đẩy nhanh quá trình phục hồi sức khỏe cho người bệnh.

Để phương pháp điều trị nội khoa nay có tác dụng, an toàn mang lại hiệu quả điều trị cao, hạn chế được những biến chứng không đang có, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Thuốc điều trị bệnh sùi mào gà phải được bác sĩ chuyên khoa chỉ định, kê đơn. Người bệnh tuyệt đối không được tự ý mua thuốc và dùng ở nhà.
  • Trong quá trình điều trị bệnh sùi mào gà phải tuyệt đối tuân theo sự chỉ định của bác sĩ về liều lượng và thời gian sử dụng thuốc.
  • Thuốc bôi chỉ dùng ngoài da, không sử dụng cho các trường hợp nốt sùi, u nhú mọc bên trong âm đạo, trực tràng, cổ tử cung, tử cung,…
  • Thuốc uống sẽ không được sử dụng cho trường hợp nữ giới đang mang thai.
  • Trong thời gian điều trị bệnh sùi mào gà, bệnh nhân phải kiêng quan hệ tình dục.

Sau một thời gian sử dụng thuốc nếu không có dấu hiệu thuyên giảm mà càng có biểu hiện bệnh nặng hơn, cần đến gặp bác sĩ sớm nhất có thể để được bác sĩ chuyên khoa đưa ra biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Chữa bệnh sùi mào gà bằng các phương pháp ngoại khoa

Với một số trường hợp phát hiện bệnh sùi mào gà muộn, bệnh lúc này đã phát triển nặng, các nốt sùi mào gà, u nhú mọc nhiều thành các đám lớn, gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng nặng nề cho người bệnh và việc điều trị bệnh sùi mào gà bằng thuốc không đem đến hiệu quả, lúc này bác sĩ sẽ chuyển hướng sang điều trị bệnh sùi mào gà cho người bệnh bằng phương pháp ngoại khoa như: Phương pháp quang học ALA – PDT và các phương pháp đốt điện.

cách điều trị sùi mào gà bằng phương pháp hiện đại LEEP

Sử dụng các phương pháp đốt điện

Các phương pháp đốt điện phổ biến hiện nay chủ yếu có 3 phương pháp đó là: Tia laser, áp lạnh và dao mổ điện, các phương đều mang đến hiệu quả tương đối tốt, tuy nhiên thì vẫn còn một vài phần hạn chế mà người bệnh nên cân nhắc trước khi lựa chọn sử dụng để điều trị tình trạng bệnh sùi mào gà.

Đốt sùi mào gà bằng phương pháp tia laser:

Với phương pháp tia laser này, bác sĩ chủ yếu sử dụng ánh tia laser với cường độ cao nhằm đốt các nốt sùi mào gà một cách triệt để, mang lại hiệu quả điều trị bệnh cao, giúp người bệnh không bị tái phát lại bệnh sùi mào gà.

Phương pháp này mang lại một số ưu điểm nổi bật cần kể đến như: Giúp vùng da bị đốt tia laser ít để lại những tổn thương, quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng không tốn nhiều thời gian.

Thế nhưng, bên cạnh những ưu điểm, phương pháp tia laser vẫn có một số nhược điểm mà mọi người cần phải cân nhắc trước khi lựa chọn sử dụng để điều trị bệnh sùi mào gà:

  • Phương pháp đốt tia laser sẽ có giá thành hơi cao.
  • Quá trình điều trị bệnh có thể khiến cho người bệnh bị chảy máu.
  • Bề mặt các nốt sùi bị đốt sẽ hồi phục khá chậm, dễ gây ra viêm nhiễm và có khả năng hình thành để lại sẹo trên da của người bệnh sùi mào gà.

Đốt sùi mào gà bằng phương pháp dao mổ điện

Đối với phương pháp dao mổ điện, bác sĩ điều trị sẽ sử dụng dòng điện cao tần nhằm đốt nóng các u nhú, nốt sùi mào gà, qua đó giúp phá hủy hoàn toàn triệt để các nốt mụn sùi mào gà.

Phương pháp dao mổ điện này còn có thể giúp phá hủy các nốt sùi mào gà khô ở bàn tay và bàn chân của người bệnh.

Phương pháp dao mổ điện sử dụng tương đối đơn giản, thời gian điều trị nhanh chóng và mang lại được hiệu quả điều trị bệnh khá cao. Thế nhưng phương pháp này vẫn mang lại một số nhược điểm như: Có khả năng gây ra những tổn thưởng cho các vùng da xung quanh nốt sùi mào gà, vùng da bị đốt khó phục hồi về trạng thái ban đầu để lại sẹo cho người bệnh.

Đốt sùi mào gà bằng phương pháp áp lạnh

Ở phương pháp áp lạnh, bác sĩ điều trị chủ yếu sẽ sử dụng khí Nitơ lỏng hoặc Cacbondioxit đông lạnh áp lên các u nhú, nốt sùi mào gà nhằm gây ra những vết rộp xung quanh nốt sùi mào gà, sau đó các nốt sùi mào gà bị đốt chín bong ra theo các phần da bị rộp.

Phương pháp này sẽ điều trị trong khoảng từ 10 – 15 phút và sẽ phải thực hiện điều trị nhiều lần, hiệu quả điều trị khỏi bệnh khá cao lên đến 70%. Thế nhưng phương pháp áp lạnh vẫn chưa thực sự ưu việt vì vẫn để lại một số hạn chế như: Khiến cho vùng da xung quanh nốt sùi mào gà bị sưng rộp, trong quá trình điều trị gây ra tình trạng chảy máu, đau rát và có khả năng để lại sẹo cho người bệnh.

 

Phương pháp quang học ALA – PDT

Hiện nay, cách chữa trị bệnh sùi mào gà bằng phương pháp quang học ALA – PDT được nhiều chuyên gia y tế đánh giá, nhận xét là một phương pháp tiên tiến, hiện đại, an toàn mà còn mang lại hiệu quả điều trị cao cho người bệnh. Đây cũng chính là phương pháp được rất nhiều cơ sở y tế uy tín, chất lượng tư vấn và lựa chọn để điều trị bệnh sùi mào gà cho các bệnh nhân.

Về cơ chế hoạt động của phương pháp quang học ALA – PDT cũng khá đơn giản: Bác sĩ sẽ dùng ánh sáng quang học dưới hình thức chiếu xạ với sự điều chỉnh các bức xạ thích hợp, chiếu trực tiếp vào các nốt sùi mào gà và các vị trị chứa virus HPV ký sinh. Qua đó kích thích các phân tử oxy hình thành, các chất oxy hóa mạnh có gốc tự do sẽ giúp ngăn chặn và tiêu diệt tận gốc các tế bào u nhú, nốt sùi mào gà làm cho chúng teo dần từ bên trong.

Những ưu điểm vượt trội mà phương pháp ALA – PDT đem lại:

  • Quá trình trị bệnh diễn ra trong thời gian ngắn, bệnh nhân không cần phải nằm viện, có thể ra về sau khi hoàn thành điều trị.
  • Đảm bảo được tính thẩm mỹ cao, không để lại sẹo, không gây ra ảnh hưởng đến các vùng tế bào xung quanh nốt sùi mào gà, quá trình chữa trị không mất máu, không gây đau đớn cho người bệnh.
  • Phương pháp chỉ cần điều trị một liệu trình, điều trị triệt để sùi mào gà và không tái phát lại bệnh.

Chữa trị bệnh sùi mào gà bằng các phương pháp dân gian

Ngoài những cách chữa trị bệnh sùi mào gà bằng phương pháp nội khoa và các phương pháp ngoại khoa ra, thì cũng có rất nhiều người bệnh truyền tai nhau về một số phương pháp chữa bệnh sùi mào bằng các bài thuốc dân gian như: Sử dụng lá trầu không, nghệ vàng, giấm táo,…, Các bài thuốc cụ thể như sau:

Sử dụng lá trầu không

Theo y học cổ truyền, lá trầu không có vị cay nồng, có tính ấm, thành phần bên trong chứa nhiều hợp chất Eugenol, Estragol, Chavicol, Chavibetol,…có hoạt tính kháng sinh mạnh, giúp trừ phong, tiêu viêm, sát trùng, kháng khuẩn, ức chế sự phát triển của nhiều chủng vi khuẩn rất tốt. Hiện nay có khá nhiều người dùng lá trầu không để điều trị chứng bệnh sùi mào gà.

Cách thực hiện cũng khá đơn giản: Dùng khoảng 4 – 5 lá trầu không đem đi rửa sạch, có thể đem ngâm với muối để loại bỏ hết các chất bẩn. Sau đó giã nát lá trầu không rồi dùng hỗn hợp đó đắp lên vùng da bị tổn thương. Kiên trì thực hiện mỗi ngày trong một khoảng thời gian, có thấy được hiệu quả hay không thì tôi không chắc.

Sử dụng nghệ vàng

Nghệ vàng cũng là một trong những bài thuốc dân gian đang được rất nhiều người bệnh sử dụng để chữa trị bệnh sùi mào gà. Thành phần bên trong nghệ vàng có chứa nhiều hoạt chất Curcumin chiếm khoảng 70 – 80% khối lượng cùng với các hoạt chất khác như: Curcuminoid, Artumeron, Zingiberene, Borneol, có tác dụng ức chế quá trình phát triển và sản sinh của vi khuẩn, trong đó Curcunmin còn có tác dụng giúp kháng khuẩn, chống viêm rất hiệu quả.

Cách dùng: Trộn đều một lượng vừa đủ nghệ vàng với dầu oliu, sau đó dùng hỗn hợp này bôi trực tiếp vào các nốt sùi mào gà sau khi đã vệ sinh sạch sẽ. Để nguyên như vậy cho đến khi hỗn hợp khô dần lại, rồi rửa lại với nước sạch là xong.

Sử dụng giấm táo

Giấm táo là một trong những nguyên liệu cũng rất dễ tìm với nhiều công dụng như: Giúp dưỡng da, tẩy trắng da, làm mượt tóc,… Bên cạnh đó, thành phần bên trong giấm táo chứa nhiều hàm lượng axit tự nhiên giúp hỗ trợ ngăn chặn, bào mòn đi các u nhú, nốt sùi mào gà. Chính vì vậy mà có nhiều bệnh nhân cũng đã lựa chọn sử dụng giấm táo để điều trị chứng bệnh sùi mào gà.

Cách sử dụng: Sau khi vệ sinh sạch sẽ khu vực bị nhiễm virus Human Papilloma, người bệnh lấy bông sạch thấm một lượng nhỏ giấm táo rồi dùng đắp lên các u nhú, nốt sùi mào gà, cho đến khi thấm hết giấm táo vào trong các u nhú, nốt sùi là xong. Tuy nhiên mọi người cần lưu ý không nên lạm dụng quá nhiều giấm táo, bởi trong giấm có chứa lượng axit mạnh có thể gây bỏng rát cho da.

Lưu ý cho mọi người khi sử dụng phương pháp dân gian điều trị chứng bệnh sùi mào gà:

Tất cả các bài thuốc dân gian chữa sùi mào gà chỉ có thể áp dụng cho những trường hợp bệnh còn nhẹ, tổn thương ở ngoài da và chưa để lại nhiều biến chứng. Với lại những phương pháp dân gian này chỉ có tác dụng tạm thời làm giảm đi các triệu chứng của bệnh, chứ không để điều trị bệnh sùi mào gà dứt điểm.

Để chữa khỏi hoàn toàn được bệnh sùi mào gà, mọi người vẫn nên đến các cơ sở y tế uy tín thăm khám, xét nghiệm, để được chẩn đoán chính xác tình trạng của bệnh, qua đó được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn và lựa chọn những phương pháp điều trị ngoại khoa an toàn, mang lại được hiệu quả điều trị bệnh dứt điểm.

Trên đây là tất cả các cách chữa trị bệnh sùi mào gà hiệu quả mà các bạn nên tham khảo, được các chuyên gia phòng khám Thái Hà tổng hợp và chia sẻ. Hy vọng có thể mang đến những thông tin hữu ích cho người đọc. Nếu còn điều gì thắc mắc cần được giải đáp, mọi người vui lòng liên hệ trực tiếp với các chuyên gia bằng cách nhấn ngay vào khung chat hiện trên màn hình hoặc gọi qua số hotline: 0337 644 353, miễn phí.

Cách chữa trị bệnh sùi mào gà hiệu quả mà các bạn nên tham khảo
Điểm trung bình: 8.1 / 10 ( 250 lượt đánh giá )

tư vấn

Close
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám

Captcha