Bệnh lậu và giang mai phân biệt như thế nào?

 


Bệnh lậugiang mai đều là những bệnh xã hội nguy hiểm, có khả năng đe dọa lớn đến sức khỏe đối với những ai không may mắc phải. Tuy có những triệu chứng khác nhau nhưng rất nhiều người bị nhầm lẫn và không phân biệt được 2 loại bệnh này.

Để giúp bạn đọc có những kiến thức cơ bản trong việc phòng tránh và điều trị bệnh, các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ chia sẻ về cách phân biệt bệnh lậu và giang mai trong nội dung bài viết dưới đây.

Đặc điểm nhận biết của bệnh lậu

bệnh lậu giang mai

 

Bệnh lậu gây ra bởi song thể có hình cà phê, tên khoa học là Neisseria gonorrhoeae. Bệnh lậu ở cả nam nữ bao gồm 2 giai đoạn cấp tính và mãn tính với những triệu chứng nhận biết như sau:

Bệnh lậu ở giai đoạn cấp tính

Ở nam giới, sau khi nhiễm khuẩn lậu người bệnh sẽ gặp những rối loạn về đường tiểu như tiểu buốt, tiểu khó, tiểu nhắt, nước tiểu đục, đau nhức dương vật, có mủ chảy ra ở lỗ niệu đạo, nhất là vào buổi sáng sớm, có cảm giác nóng rát tại cơ quan sinh dục, trong ống niệu đạo, đau nhức toàn thân, cơ thể nóng sốt, mệt mỏi.

Ở nữ giới sẽ xuất hiện khí hư ra nhiều bất thường, vùng kín có mùi hôi rất khó chịu, nóng rát âm đạo, âm hộ, tiểu khó, tiểu đau buốt, tiểu nhắt, cơ thể mệt mỏi, uể oải, ăn uống không ngon miệng.

Bệnh lậu ở giai đoạn mãn tính

Khi bệnh ở giai đoạn cấp tính nếu không chữa trị sớm bệnh sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn mãn tính, gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm. Bệnh lậu giai đoạn mãn tính bao gồm những dấu hiệu nhận biết cơ bản như sau:

Đau nhức cơ quan sinh dục, dương vật đau bất thường, nhất là khi cương cứng, xuất tinh lẫn máu, đau nhức khi quan hệ tình dục, gây ra những tổn thương ở dương vật, tinh hoàn, hậu môn.

Nam giới xuất hiện những triệu chứng viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn, cảm giác nặng ở 2 bên tinh hoàn, rối loạn chức năng bài tiết.

Lỗ niệu đạo bị chảy chất nhầy màu xanh vàng vào buổi sáng sớm.

Nếu bị bệnh lậu kéo dài từ 4 năm trở lên, người bệnh thường xuyên bị đau nhức xương khớp.

Bệnh lậu ở miệng sẽ gây tổn thương khoang miệng, vòm họng, hơi thở có mùi, cản trở quá trình giao tiếp, ăn uống, nhai nuốt thức ăn...

Ở nữ giới những triệu chứng bệnh lậu mãn tính thường kín đáo và dễ nhận biết hơn, bao gồm: tiểu đau buốt, tiểu nhắt, tiểu tiện nhiều lần, khí hư ra nhiều, màu sắc và mùi thay đổi bất thường, cơ thể suy nhược, sốt cao, ớn lạnh.

Ngoài ra, bệnh lậu mãn tính sẽ gây suy giảm ham muốn tình dục, ảnh hưởng đến chức năng sinh lý, là nguyên nhân dẫn đến dẫn đến các chứng bệnh khác tại hệ thống sinh sản mà nếu không được chữa trị kịp thời nguy cơ gây vô sinh hiếm muộn là rất cao.

Tư vấn miễn phí và đăng kí khám bệnh miễn phí qua nút sau đây hoặc hãy gọi điện ngay cho chúng tôi qua đường dây nóng 0366.655.499 hoặc sử dụng tiện ích chat online phía dưới.

Đặc điểm nhận biết của bệnh giang mai

bệnh lậu và giang mai

 

Bệnh giang mai chia làm 3 giai đoạn phát triển, 1 giai đoạn tiềm ẩn và sẽ xuất hiện các triệu chứng lâm sàng từ 10 – 90 ngày kể từ khi nhiễm bệnh.

Giai đoạn 1: Xuất hiện các vết loét tại những vùng niêm mạc nhiễm virus giang mai như: phần quy đầu, dương vật, môi bé, môi lớn, âm đạo, cổ tử cung, miệng, lưỡi...Các vết loét thường nông, hình tròn hoặc bầu dục, không gây đau, ngứa, không bị chảy mủ và sẽ tự biến mất sau 3 – 6 tuần.

Giai đoạn 2: Người bệnh bị nổi các vết ban đỏ tím tại cơ vùng nhiễm bệnh hoặc trên toàn bộ cơ thể. Nếu không được chữa trị kịp thời, khuẩn giang mai sẽ nhiễm vào máu và hủy hoại dần các cơ quan trong cơ thể.

Giai đoạn tiềm ẩn: Giai đoạn này bệnh sẽ không biểu hiện ra bên ngoài hoặc nếu có cũng rất khó nhận biết.

Giai đoạn 3: Bệnh ăn sâu và gây ra hàng loạt những biến chứng nguy hiểm như: suy tim, ảnh hưởng tới hệ thần kinh, hệ tim mạch, các cơ quan nội tạng...cuối cùng là dẫn tới tử vong.

Nếu chỉ dựa vào những triệu chứng lâm sàng nhiều người sẽ không phân biệt được bệnh lậugiang mai. Cách tốt nhất là bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thực hiện những xét nghiệm cần thiết nhằm chẩn đoán loại bệnh, mức độ bệnh và có cách điều trị phù hợp.

Hy vọng những nội dung phòng khám đa khoa Thái Hà vừa trình bày sẽ giúp bạn đọc phân biệt bệnh lậu và giang mai hiệu quả. Do dung lượng bài viết có hạn nên nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, giải đáp hãy liên hệ ngay tới chúng tôi theo số điện thoại 0366.655.499 hoặc click vào hộp chat phía dưới để trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa.

Bệnh lậu và giang mai phân biệt như thế nào?
Điểm trung bình: 7.6 / 10 ( 159 lượt đánh giá )

tư vấn

Close
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám

Captcha