Mụn cóc sinh dục là gì? Nguyên nhân và triệu chứng

Mụn cóc sinh dục còn được gọi là bệnh hoa liễu, là một trong những bệnh xã hội lây truyền chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn. Ngoài việc gây mất thẩm mỹ, mụn cóc còn có thể ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe người bệnh.

Mụn cóc sinh dục là gì?

Mụn cóc sinh dục là gì?

Bệnh đặc trưng bởi sự xuất hiện những khối u nhỏ, sần sùi trên bộ phận sinh dục, hậu môn của cả nam và nữ. Các mụn cóc có thể rất nhỏ hoặc cũng có thể lan rộng thành các cụm lớn.

Mụn cóc sinh dục là căn bệnh dễ gặp nhất khi quan hệ tình dục không an toàn, nó là mối quan tâm của nhiều đối tượng khi có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe, đặc biệt là bệnh ung thư cổ tử cung ở nữ giới và ung thư dương vật ở nam giới.

Nguyên nhân mụn cóc sinh dục

Nguyên nhân trực tiếp gây ra mục cóc sinh dục là vi rút HPV (human papilloma Virus). Hiện nay, có hơn 100 loại HPV khác nhau được tìm thấy nhưng chỉ có một số ít chủng vi rút lây lan qua đường tình dục. Các con đường lây truyền vi rút có thể là:

Xâm nhập gián tiếp qua việc sử dụng chung vật dụng với người bệnh: Việc dùng chung các vật dụng cá nhân như khăn lau, giầy dép, quần áo… cũng có thể là nguyên nhân mụn cóc sinh dục.

Xâm nhập trực tiếp qua quan hệ tình dục: Bạn có nguy cơ bị mụn cóc sinh dục nếu như quan hệ tình dục với nhiều đối tác, quan hệ tình dục với người không rõ tiền sử bệnh tật.

Lây truyền từ mẹ sang con: Mẹ bị mụn cóc sinh dục ở âm hộ, âm đạo có thể lây truyền sang cho thai nhi khi chuyển dạ. Do đó, những thai phụ bị mụn cóc sinh dục cần phải sinh mổ.

Trong các nguyên nhân gây mụn cóc sinh dục ở trên thì lây truyền qua đường tình dục là nguyên nhân chính và chủ yếu, gây ra hầu hết các trường hợp bị bệnh mụn cóc sinh dục.

Triệu chứng mụn cóc sinh dục

Triệu chứng mụn cóc sinh dục

Sau từ 2-3 tháng vi rút HPV xâm nhập vào cơ thể, bộ phận sinh dục của bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng mụn cóc sinh dục như sau:

Mới đầu, các mụn cóc có kích thước nhỏ, chỉ khoảng 2mm, nhô lên trên bề mặt da, sần sùi, màu xám.

Về sau, các mụn cóc này sẽ lây lan nhanh lên hàng chục hàng trăm cái mọc trên da, liên kết thành các vệt dài trông giống như súp lơ hoặc mào gà, gây ngứa hoặc khó chịu ở vùng sinh dục, dễ chảy máu khi giao hợp.

Ở phụ nữ, mụn cóc sinh dục xuất hiện ở âm hộ, trong các lớp âm đạo, hai môi lớn bé, hậu môn và cả cổ tử cung.

Ở nam giới, mụn cóc sinh dục có thể xuất hiện ở đầu hoặc thân dương vật, bìu và hậu môn.

Ngoài ra, mụn cóc sinh dục cũng có thể xuất hiện trong niêm mạc miệng hoặc cổ họng của một người có quan hệ tình dục bằng miệng với bệnh nhân.

Lưu ý: Mục cóc sinh dục nếu không được can thiệp, chúng sẽ tồn tại, phát triển và lây lan trong thời gian dài. Do đó, bệnh nhân khi thấy xuất hiện các triệu chứng mụn cóc sinh dục được đề cập đến ở trên thì nên đi khám bác sĩ, đặc biệt là khi các mụn cóc đã phát triển to và nhiều, gây chảy máu.

Bài viết mụn cóc sinh dục là gì, nguyên nhân và triệu chứng mụn cóc sinh dục trên đây hi vọng đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích. Mọi băn khoăn nào khác có thể liên hệ đến hotline 0337.644.353 của phòng khám đa khoa Thái Hà hoặc nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” để được giải đáp trực tuyến.

Mụn cóc sinh dục là gì? Nguyên nhân và triệu chứng
Điểm trung bình: 7.8 / 10 ( 224 lượt đánh giá )

tư vấn

Close
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám

Captcha