Bệnh sùi mào gà là bệnh gì? nguyên nhân và dấu hiệu

Hiện nay, bệnh sùi mào gà là một trong những căn bệnh xã hội khá phổ biến và có tốc độ lây lan cực kỳ nhanh. Bệnh mang đến những ảnh hưởng không hề nhỏ cho người mắc bệnh từ sức khỏe, đời sống sinh hoạt cho đến khả năng sinh sản. Chính vì vậy việc phát hiện sớm bệnh và nhanh chóng có biện pháp điều trị là điều rất quan trọng và được nhiều người quan tâm. Vậy bệnh sùi mào gà là bệnh gì? Nguyên nhân và dấu hiệu nhân để nhận ra bệnh như thế nào. Để nắm rõ được, mọi người hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của các chuyên gia phòng khám Thái Hà chia sẻ.

Bệnh sùi mào gà là gì?

Bệnh sùi mào gà là bệnh gì?

Bệnh sùi mào gà còn được nhiều người biết đến với những cái tên khác nhau như: Bệnh mồng gà hoặc bệnh mụn cóc sinh dục, có tác nhân gây hại chính là virus Human Papilloma (HPV) ký sinh phát triển gây ra. Bệnh sùi mào thuộc một trong những căn bệnh xã hội nguy hiểm có tốc độ lây nhiễm nhanh và là một nỗi ám ảnh, lo sợ cho cả nam giới và nữ giới khi mắc phải.

Bệnh sùi mào gà có thể lây nhiễm và gây bệnh cho mọi đối tượng khác nhau, tuy nhiên bệnh được tìm thấy phổ biến nhất ở nam giới và nữ giới đã quan hệ tình dục và đang trong độ tuổi sinh sản.

Bệnh sùi mào gà có diễn biến bệnh tương đối phức tạp, lây lan nhanh chóng, xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, gây ra những ảnh hưởng không hề nhỏ về mặt sức khỏe, đời sống sinh hoạt hằng ngày mà thậm chí còn làm ảnh hưởng đến khả năng sinh lý và chức năng sinh sản của người bệnh. Bệnh lâu ngày không được phát hiện và chữa trị kịp thời, bệnh có thể biến chứng gây ra những căn bệnh nguy hiểm khác như: Ung thư cổ tử cung, ung thư tử cung, ung thư dương vật,…, những biến chứng nguy hiểm này đều khiến cho cả nam giới và nữ giới mắc chứng bệnh vô sinh hiếm muộn.

Virus HPV chủ yếu được tìm thấy nhiều nhất ở bộ phận sinh dục của cả nam giới và nữ giới như: Thân dương vật, bao quy đầu, vùng da bìu, rãnh quy đầu, âm đạo, âm hộ, môi lớn, môi bé, cổ tử cung,…, ngoài ra còn được tìm thấy ở vùng miệng, vùng mắt và vùng hậu môn của người nhiễm bệnh, một số ít trường hợp còn phát hiện virus HPV sống và ký sinh ở bàn tay và lòng bàn chân của người bệnh.

Nguyên nhân nhiễm phải bệnh sùi mào gà

Cũng như những căn bệnh xã hội nguy hiểm khác, bệnh sùi mào gà cũng là căn bệnh có nhiều con đường lây nhiễm. Ngoài lây nhiễm chủ yếu qua con đường quan hệ tình dục không an toàn, bệnh còn có thể lây nhiễm qua những con đường khác như:

Nguyên nhân trực tiếp gây nên bệnh sùi mào gà

Nguyên nhân chủ yếu trực tiếp gây nên bệnh sùi mào gà chính là virus Human Papilloma, trong đó virus HPV–6 và virus HPV–11 là 2 loại chúng virus được tìm thấy nhiều nhất trong hơn 90% tất cả các trường hợp mắc phải bệnh sùi mào gà của các bệnh nhân.

Việc kiểm soát virus HPV có vai trò rất quan trọng trong công cuộc phát hiện sớm các nguy cơ lây nhiễm bệnh. Bên cạnh đó mọi người cũng có thể phòng ngừa được bệnh bệnh sùi mào gà nếu tiêm vacxin phòng ngừa virus HPV từ sớm.

Nguyên nhân gián tiếp gây nên bệnh sùi mào gà

Một số nguyên nhân gián tiếp khiến cho chủng virus Human Papilloma lây truyền từ người sang người như sau:

Lây nhiễm do quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục không an toàn là con đường phổ biến nhất dẫn đến lây nhiễm và mắc phải bệnh sùi mào gà. Nguyên nhân chủ yếu là do bạn đã có quan hệ tình dục với người bị nhiễm bệnh sùi mào gà trước đó mà không sử dụng bao cao su.

Nếu đã có quan hệ tình dục với người nhiễm bệnh thì dù cho quan hệ với những hình thức khác nhau như: Quan hệ bằng bộ phận sinh dục truyền thống, quan hệ bằng miệng hay quan hệ bằng đường hậu môn, thì đều có thể lây nhiễm bệnh sùi mào gà.

Việc lây nhiễm này một phần là do mọi người có lối sống tình dục phóng thoáng, tình dục mạnh bạo, không chung thủy trong tình yêu, thường xuyên có quan hệ tình dục với nhiều người, với gái mại dâm hay quan hệ tình dục với người lạ.

Chính vì vậy mà việc xây dựng lối sống quan hệ tình dục lành mạnh là điều vô cùng quan trọng, bạn nên chung thủy trong tình cảm, quan hệ tình dục 1 vợ 1 chồng, quan hệ tình dục với đối tượng mà bản thân đã hiểu rõ về tình trạng sức khỏe của người đó, để khắc phục, hạn chế, phòng chống lây nhiễm bệnh sùi mào gà.

Lây nhiễm do sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh

Theo các chuyên gia nghiên cứu cho biết, virus HPV có thể sống được từ 1 – 7 ngày sau khi rời khỏi cơ thể người bệnh, thời gian sống sót của chúng còn phụ thuộc và nhiệt độ và độ ẩm của môi trường. Chính vì vậy mà việc sử dụng chung các đồ dùng cá nhân với người bệnh như: Đồ lót, khăn tắm, khăn mặt, dao cạo, bàn chải đánh răng,…, những vật dụng có dính nước bọt, máu hoặc dịch mủ của người bệnh thì đều có khả năng nhiễm phải bệnh sùi mào gà.

Lây truyền từ người mẹ sang người con

Chị em phụ nữ đang mang thai mà mắc phải bệnh sùi mào gà có thể lây nhiễm cho thai nhi qua đường nhau thai, nước ối, cuống rốn,… Ngoài ra, nếu chị em sinh thường lúc này thai nhi sẽ tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh ở bộ phận sinh dục khiến cho em bé sinh ra dễ bị mắc bệnh sùi mào gà ở họng và mắt.

Dấu hiệu để nhận biết căn bệnh sùi mào gà

Biểu hiện bệnh sùi mào gà ở nam giới và nữ giới đa phần là  hoàn toàn giống nhau. Theo các chuyên gia cho biết, sau khi virus HPV xâm nhập vào cơ thể, sẽ ủ bệnh trong khoảng từ 2 – 9 tháng, lúc này ở nam giới và nữ giới sẽ dần có những dấu hiệu, phải kể đến như:

Dấu hiệu giúp nhận biết bệnh sùi mào gà ở nam giới

Dấu hiệu bệnh sùi mào gà ở nam giới

Ở nam giới virus HPV thường được tìm thấy chủ yếu ở lỗ sáo, bao quy đầu, rãnh quy đầu, dây chằng quy đầu, thân dương vật, vùng da bìu, lỗ tiểu, nếp gấp bẹn,… Sau thời gian ủ bệnh, những vị trí này dần xuất hiện các nốt mụn, nốt sùi nhỏ khoảng từ 1 – 3mm mọc đơn lẻ, tách biệt, hơi nhô cao thường có màu hồng nhạt, không gây ngứa, không đau đớn, chạm vào rất dễ vỡ và chảy máu.

Lúc này nếu bệnh không được phát hiện và điều trị, bệnh sẽ tiếp tục phát triển gây ra hiện tượng: Các nốt sùi mọc thành các đám dày đặc, liên kết lại với nhau thành những khối lớn trông như súp lơ hoặc mào gà. Ở thời điểm này các nốt sùi mào gà khá mềm, ẩm ướt, rất dễ vỡ ngay cả khi dụng chạm nhẹ cũng có thể chảy máu lẫn dịch mủ, gây ngứa ngáy, đau rát, khó chịu cho nam giới. Đau rát nhất khi nam giới có quan hệ tình dục và khi dương vật cương cứng.

Ngoài ra các nốt sùi còn có thể xuất hiện tập chung xung quanh niêm mạc miệng khoang má, bên dưới lưỡi, vùng xung quanh lỗ hậu môn, bên trong lỗ hậu môn, nếu nam giới có quan hệ tình dục bằng miệng hoặc bằng hậu môn.

Dấu hiệu giúp nhận biết bệnh sùi mào gà ở nữ giới

Dấu hiệu bệnh sùi mào gà ở nữ giới

Ở nữ giới thông thường virus sùi mào gà HPV sẽ được tìm thấy ở môi lớn, môi bé, âm hộ, âm đạo, cổ tử cung, lỗ niệu đạo, vùng xung quanh niệu đạo,…. Ở vùng miệng  virus sùi mào gà sẽ được tìm thấy ở lưỡi, bên ngoài xung quanh miệng, 2 bên khoang má, lợi vòm họng và cuống họng. Ở vùng hậu môn, virus sùi mào gà sẽ xuất hiện ngay bên trong ống hậu môn và xung quanh lỗ hậu môn. Ngoài ra còn có thể tìm thấy virus sùi mào gà ở tay và bàn chân.

Cũng giống nam giới, sau khi hết thời gian ủ bệnh ở những vị trị nhiễm sùi mào gà sẽ xuất hiện các nốt mụn sùi mào gà màu hồng nhạt, đỏ nhạt hoặc màu trắng đục. Các nốt sùi mào gà thường mọc thành từng đám liên kết với nhau nhìn như cái súp lơ hoặc mào gà, nốt sùi khá mềm dễ vỡ, khi vỡ chảy ra chất dịch mủ kèm máu. Đối với cơ quan sinh dục ở nữ giới sẽ cảm thấy ra nhiều khí hư bất thường kèm cả mùi hôi, gây ngứa ngáy khó chịu. Nhiều trường hợp khi nữ giới quan hệ tình dục sẽ có hiện tượng bị chảy máu, đau rát.

Ngoài ra thì các nốt sùi mọc ở tay và lòng bàn chân của người bệnh thường là các nốt sùi khô, khó vỡ.

Các chuyên gia khuyến cáo, khi nam giới và nữ giới nhận thấy bản thân có những dấu hiệu của căn bệnh sùi mào gà, cũng như có những bất thường ở bộ phận sinh dục, cần phải sắp xếp thời gian đến các cơ sở y tế uy tín chất lượng để được thăm khám, xét nghiệm, chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh sùi mào gà, qua đó được bác sĩ chuyên khoa tư vấn, lựa chọn phương pháp điều trị bệnh phù hợp. Tránh để bệnh phát triển nặng không những ảnh hưởng về mặt sức khỏe, đời sống sinh hoạt hằng ngày, khả năng sinh sản, còn gây ra khó khăn cho quá trình điều trị.

Trên đây là tất cả những thông tin được các chuyên gia phòng khám Thái Hà chia sẻ nhằm giúp mọi người hiểu rõ bệnh sùi mào gà là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết căn bệnh xã hội nguy hiểm này. Mong rằng có thể cung cấp những thông tin hữu ích cho các bạn đọc, để mọi người có thể nhận biết sớm được căn bệnh sùi mào gà này nếu không may bị lây nhiễm bệnh. Nếu còn vấn đề gì cần được giải đáp, mọi người vui lòng liên hệ trực tiếp với các chuyên gia bằng cách nhấn ngay vào khung chat xuất hiện ở màn hình hoặc gọi qua số hotline: 0337 644 353, miễn phí.

 

Bệnh sùi mào gà là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu (chi tiết nhất)
Điểm trung bình: 7.4 / 10 ( 283 lượt đánh giá )

tư vấn

Close
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám

Captcha