Bệnh giang mai ở trẻ nhỏ được nhận biết ra sao?

Bệnh giang mai rất dễ lây nhiễm qua nhiều hình thức khác nhau. Đặc biệt, bệnh giang mai ở trẻ nhỏ sẽ càng nguy hiểm hơn và có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển về sau của trẻ. Tìm hiểu rõ về bệnh giang mai ở trẻ nhỏ sẽ giúp các bậc phụ huynh có những biện pháp đúng đắn để bảo vệ sức khỏe của bản thân và con em mình hiệu quả.

bệnh giang mai ở trẻ nhỏ

Những con đường gây bệnh giang mai ở trẻ nhỏ

Bệnh giang mai ở trẻ nhỏ lây nhiễm chủ yếu qua những con đường sau:

Lây truyền từ mẹ sang con: Nữ giới nếu mắc bệnh giang mai khi đang mang thai thì nguy cơ lây nhiễm sang con là rất lớn. Khuẩn giang mai có thể xâm nhập qua nhau thai, nước ối hay nhiễm vào cơ thể trẻ qua tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết âm đạo nếu sinh thường.

Lây nhiễm qua con đường truyền máu: Nếu trẻ mắc bệnh và vô tình nhận nguồn máu chưa qua xét nghiệm sẽ có nguy cơ mắc bệnh giang mai. Khuẩn giang mai khi đã nhiễm vào máu sẽ nhanh chóng xâm nhập vào những cơ quan khác trong cơ thể và gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Lây nhiễm qua tiếp xúc trực tiếp với vết thương hở: Trẻ em thường rất năng động, trong quá trình đùa nghịch nếu trẻ vô tình bị trầy xước da và tiếp xúc với mầm bệnh sẽ có nguy cơ mắc bệnh giang mai.

Lây nhiễm qua việc sử dụng chung đồ đạc cá nhân: Người lớn không nên sử dụng chung đồ đạc cá nhân với trẻ nhỏ do sức đề kháng của trẻ còn non nớt. Việc dùng chung đồ đạc cá nhân với người lớn như khăn mặt, khăn tắm, quần áo, thìa, đũa...cũng có thể là nguyên nhân khiến trẻ vô tình nhiễm khuẩn giang mai.

Một số con đường lây truyền khác: Một số hành động thân mật của người lớn như ôm, hôn, thơm má, dùng tay đùa nghích trẻ cũng sẽ là nguyên nhân gây bệnh giang mai ở trẻ em nếu như người đó mang trong mình virus gây bệnh. Ngoài ra, trường hợp ít xảy ra đó là người bệnh có hành vi giao cấu với trẻ nhỏ sẽ khiến trẻ bị mắc giang mai qua đường tình dục. Việc này không chỉ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe mà còn tác động tiêu cực đến tâm lý và sự phát triển sau này của trẻ.

Biểu hiện bệnh giang mai ở trẻ nhỏ

Do sức khỏe của trẻ khá non nớt nên các dấu hiệu lâm sàng sẽ xuất hiện sau từ 2 – 9 tháng kể từ khi nhiễm khuẩn. Bệnh giang mai ở trẻ nhỏ có những dấu hiệu nhận biết cơ bản như sau:

Xuất hiện những vết loét tròn, nông tại cơ quan sinh dục sau đó lan sang các bộ phận khác như mông, đùi, bẹn, hậu môn, miệng, mắt...

Nổi hạch ở bẹn, sờ thấy đau.

Các vết loét sẽ xuất hiện từ 3 – 6 tuần sau đó  sẽ tự biến mất dù không được điều trị. Thực chất lúc này khuẩn giang mai đã xâm nhập sâu vào trong máu.

Những tổn thương này sẽ xuất hiện trở lại tại nhiều bộ phận khác nhau như lòng bàn tay, chân...sau đó xâm nhập vào hệ thần kinh, hệ tim mạch gây các vấn đề về tim mạch, rối loạn hệ thần kinh trung ương cuối cùng là tử vong.

Cách chữa trị bệnh giang mai ở trẻ nhỏ

Cách trị bệnh giang mai ở trẻ nhỏ

Nếu phát hiện mắc giang mai nữ giới cần điều trị bệnh để hạn chế lây nhiễm sang con.

Trẻ sinh ra sẽ được xét nghiệm để chắc chắn có bị nhiễm bệnh hay không.

Nếu kết quả dương tính sẽ khám lại sau 8 tháng, nếu sau 8 tháng trẻ không có dấu hiệu của bệnh thì có thể loại trừ khả năng mắc giang mai bẩm sinh.

Nếu kết quả là âm tính trẻ sẽ được tái khám sau 1 tháng và điều trị theo phác đồ riêng biệt, chủ yếu là bằng thuốc kháng sinh của các bác sĩ chuyên khoa.

Cách phòng tránh bệnh giang mai ở trẻ nhỏ

Để phòng tránh bệnh giang mai ở trẻ nhỏ, các bậc cha mẹ cần thực hiện những lưu ý sau:

Vệ sinh, tắm rửa cho trẻ sạch sẽ để hạn chế nhiễm bệnh.

Nếu mắc bệnh giang mai nữ giới cần chữa khỏi bệnh hoàn toàn rồi mới mang thai.

Nếu không may mắc bệnh khi đang mang thai cần tuân thủ theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Không truyền nguồn máu chưa qua xét nghiệm cho trẻ.

Cho bé dùng riêng biệt đồ đạc cá nhân như quần áo, khăn mặt, khăn tắm...

Cho bé ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị bệnh sớm.

Hy vọng những thông tin vừa rồi sẽ giúp các bệnh phụ huynh có những kiến thức hữu ích để nhận biết và phòng tránh bệnh giang mai ở trẻ nhỏ. Do dung lượng bài viết có hạn nên nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần chúng tôi tư vấn, giải đáp hãy liên hệ ngay với phòng khám đa khoa Thái Hà theo số điện thoại 0366.655.499 hoặc click vào hộp chat phía dưới để trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa.

Bệnh giang mai ở trẻ nhỏ được nhận biết ra sao?
Điểm trung bình: 8.9 / 10 ( 192 lượt đánh giá )

tư vấn

Close
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám

Captcha