Những nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà ở nam và nữ

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà khá đa dạng, có thể lây nhiễm qua nhiều con đường khác nhau. Thậm chí, nhiều người khi phát hiện bản thân bị sùi mào gà còn không biết vì sao mình lại mắc bệnh. Do đó, nhận biết các nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà sẽ giúp bạn đọc có thể phòng tránh và điều trị bệnh hiệu quả hơn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà ở nam và nữ giới trong nội dung bài viết dưới đây.

nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà

Nhận biết bệnh sùi mào gà là gì?

Virus HPV là nguyên nhân chính gây ra bệnh sùi mào gà. Loại virus này tồn tại trên cơ thể người nhưng không phải lúc nào cũng gây bệnh. Chúng chỉ bùng phát và biểu hiện thành bệnh khi gặp những tác nhân gây bệnh cụ thể. Các triệu chứng lâm sàng thường gặp của bệnh sùi mào gà như:

  • Xuất hiện các u nhú sần sùi, bề mặt mủn, dễ bị chảy máu, trầy xước.

  • Ban đầu các nốt này khá nhỏ, không gây đau hoặc ngứa nhưng khi bị trầy ra, dịch mủ lan rộng khiến phạm vi nhiễm bệnh cũng lớn hơn.

  • Vị trí thường xuất hiện các u nhú này như: âm đạo, âm hộ, cổ tử cung, bẹn, mu, dương vật nam giới, bìu, ngón tay, ngón chân, quanh miệng, mắt, hậu môn...

Sùi mào gà nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa, viêm niệu đạo ở nam và nữ, ung thư dương vật, gây đau ngứa, xót, rát, các nốt sùi mào gà xuất hiện trong âm đạo sẽ cản trở quá trình sinh nở, gây khó sinh, lây nhiễm từ mẹ sang con, dễ gây ung thư cổ tử cung ở nữ giới...

Những nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà ở nam và nữ

Nguyên nhân trực tiếp gây ra sùi mào gà là chủng vi rút HPV. Có hơn 100 chủng HPV, trong đó HPV6 và HPV11 gây ra 90% các trường hợp mụn cóc sinh dục còn HPV1 và HPV2 gây chứng mụn cóc ở bàn chân, bàn tay. HPV tồn tại chủ yếu ở các lớp niêm mạc ngoài da, tập trung ở những nơi ẩm ướt, chúng lây truyền chủ yếu qua quan hệ tình dục. Thông thường, cơ thể bị nhiễm HPV có thể tự chống lại trước khi nó gây ra các vấn đề về sức khỏe. Ở những người khỏe mạnh thường không biết mình đã bị nhiễm bệnh vì HPV không gây ra triệu chứng.

 

Các nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà ở cả nam và nữ, là con đường HPV lan truyền bao gồm:

Quan hệ tình dục không an toàn

Đây là con đường lây bệnh nhanh chóng nhất, đặc biệt là đối với những người có thói quen quan hệ tình dục phóng khoáng, không sử dụng bao cao su, quan hệ bằng miệng, quan hệ qua đường hậu môn, dùng tay kích thích cơ quan sinh dục...đều có thể dẫn đến nhiễm bệnh.

Do đó, để tránh nguy cơ nhiễm sùi mào gà, bạn nên quan hệ tình dục một cách an toàn, không quan hệ với trai/gái mại dâm, chung thủy 1 vợ 1 chồng, sử dụng bao cao su đúng cách...

Lây truyền từ mẹ sang con

Mẹ bị mắc sùi mào gà trong khi mang thai cũng dễ lây sang con qua nhau thai. Nếu bị sùi mào gà chị em cũng nên sinh bằng phương pháp mổ để tránh trẻ bị nhiễm bệnh khi đi qua âm đạo nữ giới.

Nếu phát hiện mắc bệnh sùi mào gà khi đang mang thai chị em cần thông báo với bác sĩ để có phương pháp điều trị và phòng tránh hiệu quả nhất.

Lây truyền sùi mào gà qua tiếp xúc gián tiếp

Việc sử dụng chung vật dụng cá nhân như đồ lót, khắn tắm, bồn cầu, găng phẫu thuật và kiềm sinh thiết… mà chứa vi rút HPV gây bệnh thì cũng có thể tạo điều kiện thuận lợi chi vi rút HPv xâm nhập vào cơ thể qua các niêm mạc hở ngoài da và gây nên bệnh.

Tư vấn miễn phí và đăng kí khám bệnh miễn phí qua nút sau đây hoặc hãy gọi điện ngay cho chúng tôi qua đường dây nóng 0337 644 353 hoặc sử dụng tiện ích chat online phía dưới.

Sùi mào gà lây qua đường truyền máu

Việc truyền hoặc nhận máu nhiễm virus HPV gây sùi mào gà sẽ khiến mầm bệnh nhiễm thẳng vào máu sau đó lan rộng sang nhiều cơ quan khác. Ngoài ra, dùng chung bơm kim tiêm, kim truyền với bệnh nhân đang nhiễm sùi mào gà cũng có nguy cơ cao bị mắc bệnh.

Để phòng tránh hiệu quả, không tự ý truyền hoặc nhận máu khi chưa được xét nghiệm rõ ràng, không dùng chung bơm kim tiêm với người khác.

Các nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà khác

Can thiệp ngoại khoa ở những cơ sở y tế không bảo đảm các điều kiện về tiệt trùng tiệt khuẩn như cắt bao quy đầu, nong bao quy đầu… cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà.

Nếu trên cơ thể đang có những vết thương hở mà vô tình chạm phải các nốt sùi mào gà hoặc chất dịch tiết ra từ sùi mào gà sẽ rất dễ bị nhiễm bệnh.

Do đó, bạn không nên tự ý chạm vào cơ thể người khác, những vết thương hở trên người khác khi trên cở thể bạn cũng đang có vết thương hở.

Các yếu tố như vệ sinh cá nhân không bảo đảm, bộ phận sinh dục luôn trong trạng thái ẩm ướt, viêm nhiễm… có thể là yếu tố nguy cơ khiến sùi mào gà bùng phát.

Trên đây là tổng hợp những nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà ở cả nam và nữ, hi vọng đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích. Nếu bạn còn băn khoăn nào khác cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ đến bác sĩ phòng khám Thái Hà bằng cách gọi đến số 0337 644 353 hoặc nhấp chuột vào khung chat bên dưới đây để được giải đáp trực tuyến.

Tổng hợp những nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà ở nam và nữ
Điểm trung bình: 7.5 / 10 ( 162 lượt đánh giá )

tư vấn

Close
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám

Captcha